เว็บไซต์ อนาคามี เผยแพร่ พุทธวจน คำสอนของพระศาสดา คำสอนตถาคต รวมพระสูตรสำคัญ อนาคามี เว็บไซต์เผยแพร่คำสอนของพระพุทธเจ้า
ค้นหาคำที่ต้องการ            

 
 เทวตาสังยุต ชุด7 อันธวรรคที่ ๗ (พระสูตรนี้น่าจะเป็นอรรถกถา) 1361
 

เทวตาสังยุต เทวดาเป็นอันมาก ในชั้นกามภพ และชั้นพรหม เข้าเฝ้าฯ
เพื่อกล่าว ภาษิตคาถา และทูลถามข้อธรรมต่างๆ (รวม ๑๑๑ พระสูตร)

ชุด1  (P1355)  นฬวรรคที่ ๑ (มี ๑๐ พระสูตร)
ชุด2  (P1356)  นันทนวรรคที่ ๒ (๑๐ พระสูตร)
ชุด3  (P1357)  สัตติวรรคที่ ๓ (๑๐ พระสูตร)
ชุด4  (P1358)  สตุลลปกายิกวรรคที่ ๔ (๑๐ พระสูตร)
ชุด5  (P1359)  อาทิตตวรรคที่ ๕ (๑๐ พระสูตร)

ชุด6  (P1360)  ชราวรรคที่ ๖ (๑๐ พระสูตร)
ชุด7  (P1361)  อันธวรรคที่ ๗ (๑๐ พระสูตร)
ชุด8  (P1362)  ฆัตวาวรรคที่ ๘ (๑๑ พระสูตร)
ชุด9  (P1363)  เทวปุตตสงยุต วรรคที่ ๑ (๑๐ พระสูตร)

ชุด10  (P1364)  อนาถปิณฑิก วรรคที่ ๒ (๑๐ พระสูตร)
ชุด11  (P1365) นานาติตถิยวรรคที่ ๓ (๑๐ พระสูตร)

เรื่องสำคัญของพระพุทธเจ้า
การบำเพ็ญบารมีในอดีตชาติ
การประสูติ แสงสว่าง แผ่นดินไหว
แสวงหาสัจจะบำเพ็ญทุกรกิริยา
ปัญจวัคคีย์หลีก สิ่งที่ตรัสรู้
ตรัสรู้ แสดงเทศนาปัญจวัคคีย์
ปลงสังขาร ปรินิพพาน
ลำดับขั้นการปรินิพพาน
เทวดาแสดงฤทธิ์ขณะถวายเพลิง
แบ่งพระสรีระออกเป็น ๘ ส่วน
รวมพระสูตร
พระโมคคัลลานะ
พระสารีบุตร
พระเทวทัต
นิครนถ์ปริพาชก
พระมหากัปปินะ
(ดูทั้งหมด)

เทวดาสังยุต (ฉบับหลวง เล่มที่ 25) พระสูตรนี้น่าจะเป็นอรรถกถา ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณ
เทวดาเข้าเฝ้า   ชุด7/11
 

เทวตาสังยุต พระไตรปิฎก ฉบับหลวง เล่มที่ ๑๕ หน้าที่ ๔๒

อันธวรรคที่ ๗

  อันธวรรคที่ ๗ (๑๐ พระสูตร โดยย่อ)

 ๑. ชื่อ ย่อมครอบงำ สิ่งทั้งปวง สิ่งทั้งปวง ที่ยิ่งขึ้นไปกว่าชื่อ ไม่มี 
 ๒. โลกทั้งหมด เป็นไปตามอำนาจของธรรม อันหนึ่ง คือจิต
 ๓. โลกทั้งหมด เป็นไปตามอำนาจของธรรมอันหนึ่ง คือตัณหา
 ๔. โลก มีความเพลิดเพลินเป็นเครื่องประกอบไว้ ละตัณหาได้ขาด จึงเรียกว่านิพพาน
 ๕. โลก มีความเพลิดเพลินเป็นเครื่องผูก ละตัณหาได้ขาด จึงตัดเครื่องผูก
 ๖. โลก อันมฤตยู กำจัดแล้ว อันชรา ล้อมไว้แล้ว อันลูกศรคือ ตัณหาเสียบแล้ว
 ๗. โลก อันตัณหาดักไว้ อันชราล้อมไว้ โลกอันมฤตยูปิดไว้ โลกตั้งอยู่แล้วในทุกข์
 ๘. โลก อันมฤตยูปิดไว้ โลก ตั้งอยู่แล้วใน ทุกข์ โลก อันตัณหาดักไว้อันชราล้อมไว้
 ๙. โลก อันความอยากผูกไว้ กำจัดความอยากเสียได้จึงหลุดพ้น
 ๑๐. เมื่ออายตนะ ๖ เกิดขึ้น โลกจึงเกิดขึ้น... โลกย่อม เดือดร้อนเพราะอายตนะ ๖


นามสูตรที่ ๑

ชื่อ ย่อมครอบงำ สิ่งทั้งปวง
สิ่งทั้งปวง ที่ยิ่งขึ้นไปกว่าชื่อ ไม่มี 
สิ่งทั้งปวง เป็นไปตามอำนาจของธรรมอันหนึ่งคือ ชื่อ


        [๑๗๘] เทวดาทูลถามว่า อะไรหนอครอบงำสิ่งทั้งปวง สิ่งทั้งปวงที่ยิ่งขึ้นไป กว่าสิ่งอะไรย่อมไม่มีสิ่งทั้งปวง เป็นไปตามอำนาจของธรรม อันหนึ่งคืออะไร

        [๑๗๙] พระผู้มีพระภาคตรัสตอบว่า ชื่อย่อมครอบงำสิ่งทั้งปวง สิ่งทั้งปวงที่ ยิ่งขึ้นไปกว่าชื่อไม่มี  สิ่งทั้งปวง เป็นไปตามอำนาจของธรรมอันหนึ่งคือชื่อ


จิตตสูตรที่ ๒
โลก อันจิตย่อมนำไป อันจิตย่อมเสือกไสไป
โลกทั้งหมด เป็นไปตามอำนาจของธรรม อันหนึ่ง คือจิต

        [๑๘๐] เทวดาทูลถามว่า โลกอันอะไรย่อมนำไป อันอะไรหนอย่อมเสือกไสไป โลกทั้งหมด เป็นไปตามอำนาจของธรรมอั นหนึ่งคืออะไร

        [๑๘๑] พระผู้มีพระภาคตรัสตอบว่า โลกอันจิตย่อมนำไป อันจิตย่อมเสือกไส ไป โลกทั้งหมด เป็นไปตามอำนาจของธรรม อันหนึ่งคือจิต


ตัณหาสูตรที่ ๓
โลก อันตัณหา ย่อมนำไป อันตัณหา ย่อมเสือกไสไป
โลกทั้งหมด เป็นไปตามอำนาจของธรรมอันหนึ่ง คือตัณหา

        [๑๘๒] เทวดาทูลถามว่า โลกอันอะไรหนอย่ อมนำไป อันอะไรหนอ ย่อมเสือกไสไป  โลกทั้งหมดเป็นไปตามอำนาจของธรรมอันหนึ่ง คืออะไร   

        [๑๘๓] พระผู้มีพระภาคตรัสตอบว่า โลกอันตัณหาย่อมนำไป อันตัณหา ย่อมเสือกไสไป โลกทั้งหมดเป็นไป ตามอำนาจของธรรมอันหนึ่ง คือตัณหา


สัญโญชนสูตรที่ ๔
โลก มีความเพลิดเพลิน เป็นเครื่องประกอบไว้
วิตก เป็นเครื่องเที่ยวไปของโลกนั้น
เพราะละตัณหาเสียได้ขาด จึงเรียกว่านิพพาน

        [๑๘๔] เทวดาทูลถามว่า โลกมีอะไรหน อเป็นเครื่องประกอบไว้ อะไรหนอ เป็นเครื่องเที่ยวไปของโลกนั้น เพราะละขาดซึ่งธรรมอะไร จึงเรียกว่านิพพาน

        [๑๘๕] พระผู้มีพระภาคตรัสตอบว่า โลกมีความเพลิดเพลินเป็นเครื่อง ประกอบไว้ วิตกเป็นเครื่องเที่ยวไปของโลกนั้น เพราะละตัณหาเสียได้ขาด จึงเรียกว่านิพพาน


พันธนสูตรที่ ๕
โลก มีความเพลิดเพลิน เป็นเครื่องผูกไว้
วิตก เป็นเครื่องเที่ยวไปของโลกนั้น
เพราะละตัณหาเสียได้ขาด จึงตัดเครื่องผูก ได้หมด

        [๑๘๖] เทวดาทูลถามว่า โลกมีอะไรหนอ เป็นเครื่องผูกไว้ อะไรหนอเป็น เครื่อง เที่ยวไปของโลกนั้น เพราะละเสียได้ซึ่งอะไร จึงตัดเครื่องผูกได้หมด  

        [๑๘๗] พระผู้มีพระภาคตรัสตอบว่า โลกมีความเพลิดเพลิน เป็นเครื่องผูกไว้ วิตกเป็นเครื่องเที่ยวไปของโลกนั้น เพราะละตัณหาเสียได้ขาด จึงตัดเครื่องผูก ได้หมด


อัพภาหตสูตรที่ ๖
โลกอันมฤตยู กำจัดแล้ว
อันชรา ล้อมไว้แล้ว
อันลูกศรคือ ตัณหาเสียบแล้ว
อันความอยากเผาให้ร้อนแล้ว ในกาลทุกเมื่อ

        [๑๘๘] เทวดาทูลถามว่า โลกอันอะไรหนอ กำจัดแล้ว อันอะไรหนอล้อมไว้ แล้ว อันลูกศรคืออะไรเสียบแล้ว อันอะไรเผาแล้วในกาลทุกเมื่อ

        [๑๘๙] พระผู้มีพระภาคตรัสตอบว่า โลกอันมฤตยูกำจัดแล้ว อันชราล้อมไว้ แล้ว อันลูกศรคือ  ตัณหาเสียบแล้ว อันความอยากเผาให้ร้อนแล้ว ในกาลทุกเมื่อ


อุฑฑิตสูตรที่ ๗
โลก อันตัณหาดักไว้
อันชรา ล้อมไว้
โลกอันมฤตยู ปิดไว้
โลก ตั้งอยู่แล้วในทุกข์

        [๑๙๐] เทวดาทูลถามว่า โลกอันอะไรหนอดักไว้ อันอะไรหนอล้อมไว้ โลกอันอะไรหนอ ปิดไว้โลกตั้งอยู่แล้วในอะไร

        [๑๙๑] พระผู้มีพระภาคตรัสตอบว่า โลกอันตัณหาดักไว้ อันชราล้อมไว้ โลกอันมฤตยู ปิดไว้โลกตั้งอยู่แล้วในทุกข์


ปิหิตสูตรที่ ๘
โลก อันมฤตยูปิดไว้
โลก ตั้งอยู่แล้วใน ทุกข์
โลก อันตัณหาดักไว้อันชราล้อมไว้

        [๑๙๒] เทวดาทูลถามว่า โลกอันอะไรหนอปิดไว้ โลกตั้งอยู่แล้วในอะไร โลกอันอะไรหนอดักไว้ อันอะไรหนอล้อมไว้

        [๑๙๓] พระผู้มีพระภาคตรัสตอบว่า โลกอันมฤตยูปิดไว้ โลกตั้งอยู่แล้วใน ทุกข์ โลกอันตัณหาดักไว้อันชราล้อมไว้


อิจฉาสูตรที่ ๙
โลก อันความอยากผูกไว้
เพราะกำจัดความอยากเสียได้ จึงหลุดพ้น
เพราะละความอยากได้ขาด จึงตัดเครื่องผูกได้ ทั้งหมด

        [๑๙๔] เทวดาทูลถามว่า โลกอันอะไรผูกไว้ เพราะกำจัดอะไรเสีย จึงจะ หลุดพ้น เพราะละอะไรได้ขาด จึงตัดเครื่องผูกได้ทุกอย่าง

        [๑๙๕] พระผู้มีพระภาคตรัสตอบว่า โลกอันความอยากผูกไว้ เพราะกำจัด ความอยากเสียได้จึงหลุดพ้น เพราะละความอยากได้ขาด จึงตัดเครื่องผูกได้ ทั้งหมด



โลกสูตรที่ ๑๐
เมื่ออายตนะ ๖ เกิดขึ้น โลกจึงเกิดขึ้น
โลกย่อมทำความชมเชย ในอายตนะ ๖ โลกยึดถืออายตนะ ๖
นั่นแหละโลกย่อม เดือดร้อนเพราะอายตนะ ๖

        [๑๙๖] เทวดาทูลถามว่า เมื่ออะไรเกิดขึ้น โลกจึงเกิดขึ้น โลกย่อมชมเชย ในอะไรโลกยึดถือซึ่งอะไร โลกย่อมเดือดร้อนเพราะอะไร

        [๑๙๗] พระผู้มีพระภาคตรัสตอบว่า เมื่ออายตนะ ๖ เกิดขึ้น โลกจึงเกิดขึ้น โลกย่อมทำความชมเชย ในอายตนะ ๖ โลกยึดถืออายตนะ ๖ นั่นแหละโลกย่อม เดือดร้อนเพราะอายตนะ ๖

จบ อันธวรรค ที่ ๗

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------     ที่กล่าวในอันธวรรคนั้น คือ นามสูตร จิตตสูตร ตัณหาสูตร สัญโญชนสูตร พันธนสูตร อัพภาหตสูตร  อุฑฑิตสูตร ปิหิตสูตร อิจฉาสูตร กับโลกสูตร รวมเป็น ๑๐----------------------------------------------------------------------------------------------------------- 






พุทธวจน : อ่านคำสอนพระศาสดา อ่านแบบสบายตา โดยคัดลอกหนังสือทั้งเล่มมาจัดทำเป็นเว็บเพจ (คลิกอ่านพร้อมดาวน์โหลดไฟล์ pdf)
90 90 90 90
พุทธประวัติ ขุมทรัพย์ อริยสัจ
ภาคต้น
อริยสัจ
ภาคปลาย
ปฏิจจ ปฐมธรรม ตถาคต อนาคามี อินทรีย์
สังวร
สัตว์
สัตตานัง
ทาน
สกทาคามี
ฆราวาส
ชั้นเลิศ
มรรควิธี
ที่ง่าย
อริยวินัย เดรัจฉานวิชา กรรม สมถะ
วิปัสสนา
โสดาบัน นา
ปานสติ
จิต มโน
วิญญาณ
ก้าวย่าง
อย่างพุทธะ
ตามรอย
ธรรม
ภพ ภูมิ
พุทธวจน
สาธยาย
ธรรม
สังโยชน์