(ความย่อ
อุทกสูตร (เครื่องกำหนดรู้อินทรีย์ของสัตว์)
(แบบ 1) พวกไม่เสื่อม
(อดีต) กุศลธรรมก็ดี อกุศลธรรมก็ดี ของบุคคลนี้มีอยู่
สมัยต่อมา กุศลธรรมของบุคคลนี้แลหายไป อกุศลธรรมปรากฏขึ้นเฉพาะหน้า
แต่กุศลมูล ที่บุคคลนั้นยังตัดไม่ขาดมีอยู่ เพราะกุศลมูลนั้น
กุศลอย่างอื่นของเขาจักปรากฏ
(ผล) บุคคลนี้จักเป็นผู้ไม่เสื่อมต่อไปเป็นธรรมดา เปรียบเหมือนเมล็ดพืชดีเก็บไว้ดีแล้ว และ ปลูก ณ ที่ดินอันพรวนดีแล้วในที่นาดี เมล็ดพืชเหล่านี้จักถึง ความเจริญงอกงามไพบูลย์
(แบบ 2) พวกเสื่อม
(อดีต) กุศลธรรมก็ดี อกุศลธรรมก็ดี ของบุคคลนี้มีอยู่
สมัยต่อมา อกุศลธรรมของบุคคลนี้หายไป กุศลธรรมปรากฏขึ้นเฉพาะหน้า
แต่อกุศลมูล ที่เขายังตัดไม่ขาดมีอยู่ เพราะอกุศลมูลนั้น อกุศลอื่นของเขาจักปรากฏ
(ผล) บุคคลนี้จักเป็นผู้เสื่อมต่อไปเป็นธรรมดา เปรียบเหมือนเมล็ดพืชดีเก็บไว้ดีแล้ว และ ปลูก ณ ที่ศิลาแท่งทึบ เมล็ดพืชเหล่านี้ จักไม่ ถึงความเจริญงอกงามไพบูลย์
(แบบ 3) พวกไปนรก
(อดีต) กุศลธรรมก็ดี อกุศลธรรมก็ดี ของบุคคลนี้มีอยู่
สมัยต่อมา ธรรมขาวของบุคคลนี้ แม้เท่าน้ำที่สลัดออกจากปรายขนทราย ไม่มี บุคคลนี้ประกอบด้วย อกุศลธรรมฝ่ายดำอย่างเดียว เมื่อตายไป จักเข้าถึงอบาย-นรก เปรียบเหมือนเมล็ดพืช ดี ปลูก ณ ที่ดินซึ่งพรวนดีแล้วในนาดี เมล็ดพืชนี้ จักไม่ถึงความเจริญ งอกงามไพบูลย์ ฯ
(ตรัสแยกไปอีก 3 ประเภท)
(แบบ 4) พวกไม่เสื่อม
(อดีต) กุศลธรรมก็ดี อกุศลธรรมก็ดี ของบุคคลนี้มีอยู่
สมัยต่อมา กุศลธรรมของบุคคลนี้หายไป อกุศลธรรมปรากฏขึ้นเฉพาะหน้า(กรรมดำปัจจุบัน)
แต่กุศลมูล ที่เขายังตัดไม่ขาดมีอยู่ กุศลมูลนั้นก็ถึงความถอนขึ้นโดยประการทั้งปวง
(ผล) บุคคลนี้จักเป็นผู้เสื่อมต่อไปเป็นธรรมดา เปรียบเหมือนถ่านไฟที่ไฟติดทั่วแล้ว ลุกโพลง สว่างไสว อันบุคคล เก็บไว้บนศิลาทึบ ถ่านไฟเหล่านี้จักไม่ถึงความเจริญงอกงามไพบูลย์ ฯ... เปรียบเหมือน เมื่อพระอาทิตย์ตกไปในเวลาเย็น แสงสว่างจักหายไป ความมืดจักปรากฏ
(แบบ 5) พวกเสื่อม
(อดีต) กุศลธรรมก็ดี อกุศลธรรมก็ดี ของบุคคลนี้มีอยู่
สมัยต่อมา กุศลธรรมของบุคคลนี้หายไป อกุศลธรรมปรากฏขึ้นเฉพาะหน้า
แต่กุศลมูล ที่เขายังตัดไม่ขาดมีอยู่ กุศลมูลแม้นั้นก็ถึงความถอนขึ้น โดยประการทั้งปวง
(ผล) บุคคลนี้จักเป็นผู้เสื่อมต่อไปเป็นธรรมดา เปรียบเหมือน ถ่านไฟที่ไฟติดทั่วแล้ว ลุกโพลง สว่างไสวอันบุคคล เก็บไว้บนกองหญ้าแห้ง ถ่านไฟเหล่านี้จักถึงความเจริญงอกงามไพบูลย์ หรือ เปรียบเหมือนเมื่อพระอาทิตย์กำลังขึ้นมาในเวลารุ่งอรุณ ความมืดจักหายไป แสงสว่างจักปรากฏ
(แบบ 6)
(อดีต) กุศลธรรมก็ดี อกุศลธรรมก็ดี ของบุคคลนี้มีอยู่
สมัยต่อมา อกุศลธรรมของบุคคลนี้ แม้เท่าน้ำที่สลัดออก จากปลายขนทราย ไม่มี บุคคลนี้ประกอบ ด้วยธรรมที่ไม่มีโทษ เป็นธรรมฝ่ายขาว อย่างเดียว จักปรินิพพานในปัจจุบันทีเดียว เปรียบเหมือนถ่านไฟที่เย็น มีไฟดับแล้ว อันบุคคลเก็บไว้ บน กองหญ้าแห้ง หรือบนกองไม้แห้ง ถ่านไฟเหล่านี้จักไม่ถึง ความเจริญงอกงามไพบูลย์ ฯ (ข้อสังเกตุ อรหันต์ก็ยังมีอกุศลหรือธรรมดำ แต่ปัจจุบัน ไม่สร้างอกุศล แม้ปลายขนทราย ชีวิตในปัจจุบันจึงมีแต่สร้างธรรมขาว)
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
(สรุปบุคคลทั้ง 6 จำพวก)
ดูกรอานนท์ บุคคล ๖ จำพวกนั้น
บุคคล ๓ จำพวกข้างต้น
คนหนึ่งเป็นผู้ไม่เสื่อมเป็นธรรมดา
คนหนึ่งเป็นผู้เสื่อม เป็นธรรมดา
คนหนึ่งเป็นผู้เกิด ในอบาย ตกนรก
บุคคล ๓ จำพวกข้างหลัง
คนหนึ่งเป็นผู้ ไม่เสื่อม เป็นธรรมดา
คนหนึ่งเป็นผู้ เสื่อม เป็นธรรมดา
คนหนึ่งเป็นผู้ จะปรินิพพานเป็นธรรมดา
|