ปฏิจจสมุปบาทจากพระโอษฐ์ หน้า 166 - 169 คลิก
นามรูปก้าวลง เมื่ออนุสัยก่อขึ้น
ถ้าบุคคลคิดถึงสิ่งใดอยู่
ดำริถึงสิ่งใดอยู่
มีจิตปักลงไป ในสิ่งใดอยู่
สิ่งนั้น ย่อมเป็นอารมณ์ เพื่อการตั้งอยู่แห่ง วิญญาณ
เมื่ออารมณ์มีอยู่ ความตั้งขึ้นเฉพาะแห่งวิญญาณ ย่อมมี
เมื่อวิญญาณนั้น ตั้งขึ้นเฉพาะ เจริญงอกงามแล้ว
การก้าวลงแห่ง นามรูป ย่อมมี
เพราะมีนามรูปเป็นปัจจัย จึงมีสฬายตนะ
เพราะมีสฬายตนะเป็นปัจจัย จึงมีผัสสะ
เพราะมีผัสสะ เป็นปัจจัย จึงมีเวทนา
เพราะมีเวทนาเป็นปัจจัย จึงมีตัณหา
เพราะมีตัณหาเป็นปัจจัย จึงมีอุปทาน
เพราะมีอุปทานเป็นปัจจัยจึงมีภพ
เพราะมีภพเป็นปัจจัยจึงมีชาติ
เพราะมีชาติเป็นปัจจัย
ชรา มรณะ โสกะ ปริเทวะ ทุกขะ โทมนัส อุปายาสทั้งหลาย จึงเกิดขึ้นครบถ้วน ความเกิดขึ้นพร้อมแห่งกองทุกข์ ทั้งสิ้นนี้ ย่อมมีด้วยอาการอย่างนี้.
...ฯลฯ
…………………………………...............................................................……………………………..
ตัณหาเกิดขึ้น เมื่ออนุสัยก่อขึ้น
ถ้าบุคคลคิดถึงสิ่งใดอยู่
ดำริถึงสิ่งใดอยู่
มีจิตปักลงไป ในสิ่งใดอยู่
สิ่งนั้น ย่อมเป็นอารมณ์ เพื่อการตั้งอยู่แห่ง วิญญาณ
เมื่ออารมณ์มีอยู่ ความตั้งขึ้นเฉพาะ แห่งวิญญาณ ย่อมมี
เมื่อวิญญาณนั้นตั้งขึ้นเฉพาะ เจริญงอกงามแล้ว
เครื่องนำไปสู่ ภพใหม่ ย่อมมี
เมื่อเครื่องนำไปสู่ภพใหม่ มี การมาการไปย่อมมี
เมื่อการมา การไป มี การเคลื่อนและ การบังเกิดย่อมมี
เมื่อการเคลื่อน และการ บังเกิด มี
ชาติ ชรา มรณะ โสกะปริเทวะ ทุกขะ โทมนัส อุปายาสทั้งหลาย
จึงเกิดขึ้นครบถ้วน
ความเกิดขึ้นพร้อม แห่งกองทุกข์ ทั้งสิ้นนี้ ย่อมมี ด้วยอาการอย่างนี้
...ฯลฯ
…………………………………...............................................................……………………………..
ภพใหม่เกิดขึ้น เมื่ออนุสัยก่อขึ้น
ถ้าบุคคลคิดถึงสิ่งใดอยู่
ดำริถึงสิ่งใดอยู่
มีจิตปักลงไป ในสิ่งใดอยู่
สิ่งนั้น ย่อมเป็นอารมณ์ เพื่อการตั้งอยู่แห่ง วิญญาณ
เมื่ออารมณ์ มีอยู่ ความตั้งขึ้นเฉพาะแห่งวิญญาณ ย่อมมี
เมื่อวิญญาณนั้น ตั้งขึ้นเฉพาะ เจริญงอกงามแล้ว
ความเกิดขึ้นแห่ง ภพใหม่ต่อไป ย่อมมี
เมื่อความเกิดขึ้นแห่งภพใหม่ต่อไป มี
ชาติ ชรา มรณะ โสกะ ปริเทวะ ทุกขะ โทมนัส อุปายาสทั้งหลาย จึงเกิดขึ้นครบถ้วน ความเกิดขึ้นพร้อม แห่งกองทุกข์ ทั้งสิ้นนี้
ย่อมมี ด้วยอาการอย่างนี้
...ฯลฯ
|
อารมณ์ คือ อายตนะภายนอก ๖ (อารมณ์๖)
๑) รูป
๒) เสียง
๓) กลิ่น
๔) รส
๕) สัมผัส (โผฏฐัพพะ)
๖) ธรรมารมณ์
อายตนะภายใน ๖ (อินทรีย์ ๖)
๑) ตา (จักษุ)
๒) หู (โสตะ)
๓) จมูก (ฆานะ)
๔) ลิ้น (ชิวหา)
๕) กาย (กายะ)
๖) ใจ (มโน) |
|