เว็บไซต์ อนาคามี เผยแพร่คำพระศาสดา เผยแพร่คำสอนตถาคต เว็บไซต์เผยแพร่พระสุตรคำสอนของพระพุทธเจ้า คลิปคำสอน คลิปสาธยายธรรม
ค้นหาคำที่ต้องการ            

ภิกษุโคตรภู ... ในกาลแห่งอนาคตจะมีภิกษุนอกรีต ทุศีล มีเพียงผ้ากาสาวะพันคอ 1626
  (ย่อ)

ภิกษุโคตรภู
ทรงพยากรณ์ว่าในอนาคต จะมีภิกษุนอกรีต ทุศีล ไม่ประพฤติตามธรรมวินัย มีผ้ากาสาวะพันคอ (เป็นสัญญลักษณ์ของภิกษุ) การถวายทานจะไม่มีผลแก่ผู้ให้

โคตรภูบุคคล
ในบุคคล 9 จำพวก และบุคคล 10 จำพวก (อาหุเนยยสูตร) โคตรภูบุคคลยังเป็นผู้ควรของคำนับ เป็นผู้ควรของต้อนรับ เป็นผู้ควรของทำบุญ เป็นผู้ควรกระทำอัญชลี เป็นนาบุญของโลก ไม่มีนาบุญอื่นยิ่งกว่า

โคตรภูภิกษุ โคตรภูบุคคล
- โคตรภูภิกษุที่มีผ้าจีวรพันคอ(เครื่องหมาย) เป็นยุคที่ศาสนาเสื่อมจนหาภิกษุในธรรมวินัยไม่ได้
- โคตรภูบุคคล อยู่ต่ำกว่าสัทธานุสารี แต่สูงกว่าปุถุชน
- โคตรภูบุคคล ยังไม่ถึงขั้นอริยบุคคล

(โคตรภูที่เป็นพุทธวจนมีแค่ 3 พระสูตรเท่านั้น นอกนั้นเป็นอรรถกถา และอภิธรรมปิฎก)
เรื่องสำคัญของพระพุทธเจ้า
การบำเพ็ญบารมีในอดีตชาติ
การประสูติ แสงสว่าง แผ่นดินไหว
แสวงหาสัจจะบำเพ็ญทุกรกิริยา
ปัญจวัคคีย์หลีก สิ่งที่ตรัสรู้
ตรัสรู้ แสดงเทศนาปัญจวัคคีย์
ปลงสังขาร ปรินิพพาน
ลำดับขั้นการปรินิพพาน
เทวดาแสดงฤทธิ์ขณะถวายเพลิง
แบ่งพระสรีระออกเป็น ๘ ส่วน
 
รวมพระสูตรบุคคลสำคัญ
พระโมคคัลลานะ
พระสารีบุตร
พระเทวทัต
นิครนถ์ปริพาชก
พระมหากัปปินะ
พระอนุรุทธะ
พระอุบาลี
(ดูทั้งหมด)
 

(1)
พระไตรปิฎก ฉบับหลวง เล่มที่ ๑๔ สุตตันตปิฎก หน้าที่ ๓๔๔

ภิกษุโคตรภู

          [๗๑๓] ดูกรอานนท์ ก็ในอนาคตกาล จักมีแต่เหล่า ภิกษุโคตรภู มี ผ้ากาสาวะพันคอ เป็นคนทุศีล มีธรรมลามก คนทั้งหลายจักถวายทาน เฉพาะสงฆ์ ได้ในเหล่าภิกษุทุศีลนั้น

           ดูกรอานนท์ ทักษิณาที่ถึงแล้วในสงฆ์แม้ในเวลานั้น เราก็กล่าวว่า มีผลนับไม่ได้ ประมาณไม่ได้ แต่ว่าเราไม่กล่าวปาฏิปุคคลิกทาน* ว่า มีผลมาก กล่าวทักษิณาที่ถึงแล้วในสงฆ์โดยปริยายไรๆเลย
*ทานที่ให้โดยเจาะจง


(2)
พระไตรปิฎก ฉบับหลวง เล่มที่ ๒๓ สุตตันตปิฎก หน้าที่ ๒๙๘

อาหุเนยยสูตร
(บุคคล ๙ จำพวกที่ควรได้รับของบูชา)

          [๒๑๔] ดูกรภิกษุทั้งหลาย บุคคล ๙ จำพวกนี้ เป็นผู้ควรของคำนับ เป็นผู้ควร ของต้อนรับ เป็นผู้ควรของทำบุญ เป็นผู้ควรกระทำอัญชลี เป็นนาบุญของโลก ไม่มีนาบุญอื่นยิ่งกว่า

๙ จำพวกเป็นไฉน คือ

๑. พระอรหันต์
๒.ท่านผู้ปฏิบัติเพื่อความเป็นพระอรหันต์
๓.พระอนาคามี
๔.ท่านผู้ปฏิบัติเพื่อกระทำให้แจ้งซึ่งอนาคามิผล
๕.พระสกทาคามี
๖.ท่านผู้ปฏิบัติเพื่อกระทำให้แจ้งซึ่งสกทาคามิผล
๗.พระโสดาบัน
๘.ท่านผู้ปฏิบัติเพื่อกระทำให้แจ้งซึ่งโสดาปัตติผล
๙.โคตรภูบุคคล

          ดูกรภิกษุทั้งหลาย บุคคล ๙ จำพวกเหล่านี้แล เป็นผู้ควรของคำนับ ฯลฯ เป็นนาบุญของโลก ไม่มีนาบุญอื่นยิ่งกว่า


(3)
พระไตรปิฎก ฉบับหลวง เล่มที่ ๒๔ สุตตันตปิฎก หน้าที่ ๒๓

อาหุเนยยสูตร
(บุคคล ๑๐ จำพวกที่ควรได้รับของบูชา)

          [๑๖] ดูกรภิกษุทั้งหลาย บุคคล ๑๐ จำพวกนี้ เป็นผู้ควรของคำนับ เป็นผู้ควรของต้อนรับ เป็นผู้ควรของทำบุญ เป็นผู้ควรทำอัญชลี เป็นนาบุญของโลก ไม่มีนาบุญอื่นยิ่งกว่า

๑๐ จำพวกเป็นไฉน คือ

๑. พระตถาคตอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า
๒.พระปัจเจกสัมพุทธเจ้า
๓.ท่านผู้เป็นอุภโตภาควิมุต
๔.ท่านผู้เป็นปัญญาวิมุต
๕.ท่านผู้เป็นกายสักขี
๖.ท่านผู้เป็นทิฏฐิปัตตะ
๗.ท่านผู้เป็นสัทธาวิมุต
๘.ผู้เป็นธัมมานุสารี
๙.ท่านผู้เป็นสัทธานุสารี
๑๐.ท่านผู้เป็นโคตรภู

          ดูกรภิกษุทั้งหลาย บุคคล ๑๐ จำพวกนี้แล เป็นผู้ควรของคำนับ ฯลฯ เป็นนาบุญของโลก ไม่มี นาบุญอื่นยิ่งกว่า



"เรื่องโคตรภู"
ในพระไตรปิฎก ฉบับหลวง ตั้งแต่ เล่มที่ ๓๑ หัวข้อที่ ๔ จนถึง เล่มที่ ๔๓ หัวข้อ ๑๘๖ เป็นอรรถกถาทั้งหมด ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในหมวด พระอภิธรรมปิฎก

 





พุทธวจน : อ่านคำสอนพระศาสดา อ่านแบบสบายตา โดยคัดลอกหนังสือทั้งเล่มมาจัดทำเป็นเว็บเพจ (คลิกอ่านพร้อมดาวน์โหลดไฟล์ pdf)
90 90 90 90
พุทธประวัติ ขุมทรัพย์ อริยสัจ
ภาคต้น
อริยสัจ
ภาคปลาย
ปฏิจจ ปฐมธรรม ตถาคต อนาคามี อินทรีย์
สังวร
สัตว์
สัตตานัง
ทาน
สกทาคามี
ฆราวาส
ชั้นเลิศ
มรรควิธี
ที่ง่าย
อริยวินัย เดรัจฉานวิชา กรรม สมถะ
วิปัสสนา
โสดาบัน นา
ปานสติ
จิต มโน
วิญญาณ
ก้าวย่าง
อย่างพุทธะ
ตามรอย
ธรรม
ภพ ภูมิ
พุทธวจน
สาธยาย
ธรรม
สังโยชน์