เว็บไซต์ อนาคามี เผยแพร่ พุทธวจน คำสอนของพระศาสดา คำสอนตถาคต รวมพระสูตรสำคัญ อนาคามี เว็บไซต์เผยแพร่คำสอนของพระพุทธเจ้า
 
ค้นหาคำที่ต้องการ  

 
  สัญเจตนิยวรรคที่ ๓ รวมเรื่อง กายสังขาร วจีสังขาร มโนสังขาร 1092
 
รวมเรื่อง กายสังขาร วจีสังขาร มโนสังขาร
 

รวมเรื่อง กายสังขาร วจีสังขาร มโนสังขาร

(๔)

สัญเจตนิยวรรคที่ ๓

เมื่อกายมีอยู่ สุขทุกข์ภายในย่อมเกิดขึ้น เพราะกายสัญเจตนา เป็นเหตุ หรือ
เมื่อวาจามีอยู่ สุขทุกข์ในภายในย่อมเกิดขึ้น เพราะวจีสัญเจตนา เป็นเหตุ หรือ
เมื่อใจมีอยู่ สุขทุกข์ภายในย่อมเกิดขึ้น เพราะมโนสัญเจตนา เป็นเหตุ

   เรื่องสำคัญของพระพุทธเจ้า
   การบำเพ็ญบารมีในอดีตชาติ
   การประสูติ แสงสว่าง แผ่นดินไหว
   แสวงหาสัจจะ บำเพ็ญทุกรกิริยา
   ปัญจวัคคีย์หลีก สิ่งที่ตรัสรู้
   ตรัสรู้ แสดงเทศนาปัญจวัคคีย์
   ปลงสังขาร ปรินิพพาน
   ลำดับขั้นการปรินิพพาน
   เทวดาแสดงฤทธิ์ขณะถวายเพลิง
   แบ่งพระสรีระออกเป็น ๘ ส่วน
 


ฉบับหลวง เล่มที่ ๒๑ สุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกาย จตุกกนิบาต หน้าที่ ๑๕๔

สัญเจตนิยวรรคที่ ๓

         [๑๗๑] ดูกรภิกษุทั้งหลาย
เมื่อกายมีอยู่ สุขทุกข์ภายในย่อมเกิดขึ้น เพราะกายสัญเจตนา  เป็นเหตุ หรือ
เมื่อวาจามีอยู่
สุขทุกข์ในภายในย่อมเกิดขึ้น เพราะวจีสัญเจตนา  เป็นเหตุ หรือ
เมื่อใจมีอยู่
สุขทุกข์ภายในย่อมเกิดขึ้น เพราะมโนสัญเจตนา เป็นเหตุ

อีกอย่างหนึ่งเพราะ อวิชชา เป็นปัจจัย

(กายสังขาร)
บุคคลย่อมปรุงแต่ง กายสังขาร อันเป็นปัจจัยให้ สุขทุกข์ภายใน เกิดขึ้นด้วย ตนเองบ้าง
หรือ บุคคลอื่น ย่อมปรุงแต่ง กายสังขาร ของบุคคลนั้น อันเป็นปัจจัยให้สุขทุกข์ ภายใน เกิดขึ้นแก่บุคคลนั้น
หรือ
บุคคลรู้สึกตัว ย่อมปรุงแต่ง กายสังขาร อันเป็นปัจจัยให้สุขทุกข์ภายใน
เกิดขึ้นบ้าง
หรือ บุคคลไม่รู้สึกตัว ย่อมปรุงแต่ง กายสังขาร อันเป็นปัจจัยให้สุขทุกข์ภายใน เกิดขึ้นบ้าง

(วจีสังขาร)
บุคคลย่อมปรุงแต่ง วจีสังขาร อันเป็นปัจจัยให้สุขทุกข์ภายในเกิดขึ้น
ด้วยตนเองบ้าง
หรือ บุคคลอื่นย่อมปรุงแต่ง วจีสังขาร ของบุคคลนั้น อันเป็นปัจจัยให้สุขทุกข์ภายใน เกิดขึ้นแก่บุคคลนั้นบ้าง
หรือ บุคคลรู้สึกตัวย่อมปรุงแต่ง วจีสังขาร อันเป็นปัจจัยให้สุขทุกข์ภายในเกิดขึ้นบ้าง
หรือ บุคคลไม่รู้สึกตัว ย่อมปรุงแต่ง วจีสังขาร อันเป็นปัจจัยให้สุขทุกข์ภายใน เกิดขึ้นบ้าง

(มโนสังขาร)
บุคคลย่อมปรุงแต่ง มโนสังขาร อันเป็นปัจจัยให้สุขทุกข์ภายใน เกิดขึ้นด้วยตนเองบ้าง
หรือ บุคคลอื่นย่อมปรุงแต่ง มโนสังขาร ของบุคคลนั้น อันเป็นปัจจัยให้สุขทุกข์ ภายใน เกิดขึ้นแก่บุคคลนั้นบ้าง
หรือ บุคคลรู้สึกตัวย่อมปรุงแต่ง มโนสังขาร อันเป็นปัจจัยให้สุขทุกข์ภายใน เกิดขึ้นบ้าง
หรือ
บุคคลไม่รู้สึกตัวย่อมปรุงแต่ง มโนสังขาร อันเป็นปัจจัยให้สุขทุกข์ภายใน เกิดขึ้นบ้าง
-------------------------------------------------------------------------------------------------

ดูกรภิกษุทั้งหลาย อวิชชาติดตามไปแล้วในธรรมเหล่านี้ แต่เพราะอวิชชานั่นแล ดับโดยสำรอกไม่เหลือ กายอันเป็นปัจจัยให้สุขทุกข์ภายในเกิดขึ้นแก่บุคคลนั้น ย่อมไม่มี วาจา ... ใจ ... เขต ... วัตถุ... อายตนะ ... อธิกรณะอันเป็นปัจจัยให้สุขทุกข์ ภายในเกิดขึ้นแก่บุคคลนั้น ย่อมไม่มี

ดูกรภิกษุทั้งหลาย ความได้อัตภาพ ๔ ประการนี้ ๔ ประการเป็นไฉนคือ

ความได้อัตภาพที่สัญเจตนาของตนเป็นไป ไม่ใช่สัญเจตนาของผู้อื่นเป็นไป ก็มี
ความได้อัตภาพที่สัญเจตนาของผู้อื่นเป็นไป ไม่ใช่สัญเจตนาของตนเป็นไป ก็มี
ความได้อัตภาพที่สัญเจตนาของตนด้วย สัญเจตนาของผู้อื่นด้วย เป็นไป ก็มี
ความได้อัตภาพที่สัญเจตนาของตนก็มิใช่ สัญเจตนา ของผู้อื่นก็มิใช่ เป็นไป ก็มี

ดูกรภิกษุทั้งหลาย ความได้อัตภาพ ๔ ประการนี้แล ฯ

 

 
พุทธวจน : อ่านคำสอนพระศาสดา อ่านแบบสบายตา โดยคัดลอกหนังสือทั้งเล่มมาจัดทำเป็นเว็บเพจ (คลิกอ่านพร้อมดาวน์โหลดไฟล์ pdf)
90 90 90 90  
 
พุทธประวัติ ขุมทรัพย์
อริยสัจ
ภาคต้น
อริยสัจ
ภาคปลาย
ปฏิจจ ปฐมธรรม ตถาคต อนาคามี อินทรีย์
สังวร
สัตว์
สัตตานัง
ทาน
สกทาคามี
ฆราวาส
ชั้นเลิศ
มรรควิธี
ที่ง่าย
 
   
อริยวินัย เดรัจฉานวิชา กรรม สมถะ
วิปัสสนา
โสดาบัน อานา
ปานสติ
จิต มโน
วิญญาณ
ก้าวย่าง
อย่างพุทธะ
ตามรอย
ธรรม
ภพ ภูมิ
พุทธวจน
สาธยาย
ธรรม
สังโยชน์