เว็บไซต์ อนาคามี เผยแพร่ พุทธวจน คำสอนของพระศาสดา คำสอนตถาคต รวมพระสูตรสำคัญ อนาคามี เว็บไซต์เผยแพร่คำสอนของพระพุทธเจ้า
 
ค้นหาคำที่ต้องการ          

 
  เพราะอวิชชาเป็นปัจจัย รวมเรื่อง กายสังขาร วจีสังขาร มโนสังขาร 1090
 
รวมเรื่อง กายสังขาร วจีสังขาร มโนสังขาร
 

รวมเรื่อง กายสังขาร วจีสังขาร มโนสังขาร
(๒)
เพราะอวิชชาเป็นปัจจัยนั่นแหละ บุคคลย่อมปรุงแต่งสังขารทั้งหลาย

เมื่อกายมีอยู่ เมื่อวาจามีอยู่ เมื่อใจมีอยู่ สุขและทุกข์ อันเป็นภายในย่อมบังเกิดขึ้น
เพราะความจงใจ ทางกาย ทางวาจา ทางใจเป็นเหตุ

เมื่อความรู้สึกทางกาย วาจา ใจ มีอยู่...
ย่อมปรุงแต่งกายสังขาร ด้วยตนเองบ้าง ผู้อื่นบ้าง ทั้งรู้ตัว และไม่รู้ตัว (เพระะมีอวิชชาเป็นปัจจัย)
ย่อมปรุงแต่งวจีสังขาร ด้วยตนเองบ้าง ผู้อื่นบ้าง ทั้งรู้ตัว และไม่รู้ตัว (เพระะมีอวิชชาเป็นปัจจัย)
ย่อมปรุงแต่งมโนสังขาร ด้วยตนเองบ้าง ผู้อื่นบ้าง ทั้งรู้ตัว และไม่รู้ตัว (เพระะมีอวิชชาเป็นปัจจัย)
ดูกรอานนท์ อวิชชา แทรกอยู่แล้วในธรรมเหล่านี้

ดูกรอานนท์ ก็เพราะอวิชชาดับด้วยสำรอกโดยไม่เหลือ กาย วาจา ใจ ซึ่งเป็นปัจจัยให้สุข และ ทุกข์ อันเป็นภายในเกิดขึ้น จึงไม่มี


   เรื่องสำคัญของพระพุทธเจ้า
   การบำเพ็ญบารมีในอดีตชาติ
   การประสูติ แสงสว่าง แผ่นดินไหว
   แสวงหาสัจจะ บำเพ็ญทุกรกิริยา
   ปัญจวัคคีย์หลีก สิ่งที่ตรัสรู้
   ตรัสรู้ แสดงเทศนาปัญจวัคคีย์
   ปลงสังขาร ปรินิพพาน
   ลำดับขั้นการปรินิพพาน
   เทวดาแสดงฤทธิ์ขณะถวายเพลิง
   แบ่งพระสรีระออกเป็น ๘ ส่วน
 


ฉบับหลวง เล่มที่ ๑๖ สุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย นิทานวรรค หน้าที่ ๓๖

เพราะอวิชชาเป็นปัจจัยนั่นแหละ บุคคลย่อมปรุงแต่งสังขารทั้งหลาย


           [๘๓] ดูกรอานนท์
     (๑) เมื่อกายมีอยู่ สุขและทุกข์ อันเป็นภายในย่อมบังเกิดขึ้น
เพราะความจงใจ ทางกาย เป็นเหตุ
     (๒) เมื่อวาจามีอยู่ สุขและทุกข์ อันเป็นภายใน ย่อมบังเกิดขึ้น
เพราะความจงใจ ทางวาจา เป็นเหตุ หรือว่า
      (๓) เมื่อใจมีอยู่ สุขและทุกข์ อันเป็นภายใน ย่อมบังเกิดขึ้น
เพราะความจงใจ ทางใจ เป็นเหตุ

ดูกรอานนท์ เพราะอวิชชาเป็นปัจจัยนั่นแหละ
     (๑) บุคคลย่อมปรุงแต่ง กายสังขาร ซึ่งเป็นปัจจัยให้สุขและทุกข์
อันเป็นภายในเกิดขึ้น ด้วยตนเองบ้าง
     (๒) บุคคลย่อมปรุงแต่ง กายสังขาร ซึ่งเป็นปัจจัยให้สุขและทุกข์
อันเป็นภายในเกิดขึ้น เพราะผู้อื่นบ้าง
     (๓) บุคคล รู้สึกตัว ย่อมปรุงแต่ง กายสังขาร ซึ่งเป็นปัจจัยให้สุขและทุกข์
อันเป็นภายในเกิดขึ้นบ้าง
     (๔) บุคคล ไม่รู้สึกตัว ย่อมปรุงแต่ง กายสังขาร ซึ่งเป็นปัจจัยให้สุขและทุกข์
อันเป็นภายในเกิดขึ้นบ้าง

ดูกรอานนท์
     (๑) บุคคลย่อม ปรุงแต่ง วจีสังขาร ซึ่งเป็นปัจจัยให้สุขและทุกข์
อันเป็นภายในเกิดขึ้นด้วย ตนเองบ้าง
     (๒) บุคคลย่อม ปรุงแต่ง วจีสังขาร ซึ่งเป็นปัจจัยให้สุขและทุกข์
อันเป็นภายในเกิดขึ้นเพราะ ผู้อื่นบ้าง
     (๓) บุคคล รู้สึกตัว ย่อมปรุงแต่ง วจีสังขาร ซึ่งเป็นปัจจัยให้สุขและทุกข์
อันเป็นภายในเกิดขึ้นบ้าง
     (๔) บุคคล ไม่รู้สึกตั ย่อมปรุงแต่ง วจีสังขาร ซึ่งเป็นปัจจัยให้สุขและทุกข์ อันเป็นภายในเกิดขึ้นบ้าง

ดูกรอานนท์

    (๑) บุคคลย่อม ปรุงแต่ง มโนสังขาร ซึ่งเป็นปัจจัยให้สุขและทุกข์
อันเป็นภายในเกิดขึ้นด้วยตนเองบ้าง
    (๒) บุคคลย่อม ปรุงแต่ง มโนสังขาร ซึ่งเป็นปัจจัยให้สุขและทุกข์
อันเป็นภายในเกิดขึ้นเพราะผู้อื่นบ้าง
    (๓) บุคคล รู้สึกตัว ย่อมปรุงแต่ง มโนสังขารซึ่งเป็นปัจจัยให้สุขและทุกข์
อันเป็นภายในเกิดขึ้นบ้าง
    (๔) บุคคล ไม่รู้สึกตัว ย่อมปรุงแต่ง มโนสังขาร ซึ่งเป็นปัจจัยให้สุขและทุกข์
อันเป็นภายในเกิดขึ้นบ้าง

     ดูกรอานนท์ อวิชชา แทรกอยู่แล้วในธรรมเหล่านี้ ฯ


           [๘๔] ดูกรอานนท์ ก็เพราะอวิชชาดับด้วยสำรอกโดยไม่เหลือ
กาย ซึ่งเป็นปัจจัยให้สุขและทุกข์ อันเป็นภายในเกิดขึ้น จึงไม่มี
วาจา ซึ่งเป็นปัจจัยให้สุขและทุกข์ อันเป็นภายในเกิดขึ้น จึงไม่มี
ใจ ซึ่งเป็นปัจจัยให้สุขและทุกข์ อันเป็นภายในเกิดขึ้น จึงไม่มี

เขต [ความจงใจเป็นเหตุงอกงาม] ซึ่งเป็นปัจจัยให้สุขและทุกข์ อันเป็นภายในเกิดขึ้นจึงไม่มี

วัตถุ [ความจงใจอันเป็นที่ประดิษฐาน] ซึ่งเป็นปัจจัยให้สุขและทุกข์ อันเป็นภายในเกิดขึ้น จึงไม่มี

อายตนะ
[ความจงใจอันเป็นปัจจัย] ซึ่งเป็นปัจจัยให้สุขและทุกข์ อันเป็นภายในเกิดขึ้น จึงไม่มี หรือ

อธิกรณ์
[ความจงใจอันเป็นเหตุ] ซึ่งเป็นปัจจัยให้สุขและทุกข์
อันเป็นภายในเกิดขึ้น จึงไม่มี ฯ

 
พุทธวจน : อ่านคำสอนพระศาสดา อ่านแบบสบายตา โดยคัดลอกหนังสือทั้งเล่มมาจัดทำเป็นเว็บเพจ (คลิกอ่านพร้อมดาวน์โหลดไฟล์ pdf)
90 90 90 90  
 
พุทธประวัติ ขุมทรัพย์
อริยสัจ
ภาคต้น
อริยสัจ
ภาคปลาย
ปฏิจจ ปฐมธรรม ตถาคต อนาคามี อินทรีย์
สังวร
สัตว์
สัตตานัง
ทาน
สกทาคามี
ฆราวาส
ชั้นเลิศ
มรรควิธี
ที่ง่าย
 
   
อริยวินัย เดรัจฉานวิชา กรรม สมถะ
วิปัสสนา
โสดาบัน อานา
ปานสติ
จิต มโน
วิญญาณ
ก้าวย่าง
อย่างพุทธะ
ตามรอย
ธรรม
ภพ ภูมิ
พุทธวจน
สาธยาย
ธรรม
สังโยชน์