(โดยย่อ)
ภิกษุ ท. ! หมู่แห่งเวทนาหกเหล่านี้คือ
1. เวทนา อันเกิดแต่สัมผัสทาง ตา
2. เวทนา อันเกิดแต่สัมผัสทาง หู
3. เวทนา อันเกิดแต่สัมผัสทาง จมูก
4. เวทนา อันเกิดแต่สัมผัสทาง ลิ้น
5. เวทนา อันเกิดแต่สัมผัสทาง กาย
6. เวทนา อันเกิดแต่สัมผัสทาง ใจ
อุปมาแห่งเวทนา
เมื่อฝนเมล็ดหยาบ ตกในสรทสมัย (ท้ายฤดูฝน) ต่อมนํ้า ย่อมเกิดขึ้น และ แตกกระจายอยู่บนผิวน้ำ จึงหาแก่นสารอะไรไม่ได้ (เกิดขึ้นและดับไป)
อุปมานี้ฉันใด อุปไมยก็ฉันนั้น
คือ เวทนาใดๆ ไม่ว่าจะเป็นเวทนาที่เป็นอดีต อนาคตหรือปัจจุบัน ภิกษุ ย่อมพิจารณา โดยแยบคาย ว่า เวทนานั้น ย่อมปรากฏเป็น ของว่างของเปล่า เป็นของที่หาแก่นสารอะไรไม่ได้ (ตัวตนมีชั่วคราว) |