(เนื้อหาพอสังเขป)
ความพอใจคืออุปทาน
ดูกรภิกษุทั้งหลาย เมื่อภิกษุ เห็นความพอใจเนืองๆ ในธรรมทั้งหลาย อันเป็นปัจจัยแห่งอุปาทานอยู่ ตัณหาย่อมเจริญ เพราะตัณหาเป็นปัจจัย จึงมีอุปาทาน เพราะอุปาทาน เป็นปัจจัย จึงมีภพ เพราะภพ เป็นปัจจัย จึงมีชาติ
เพราะชาติ เป็นปัจจัยจึงมีชรา และ มรณะ โสกปริเทวทุกขโทมนัส และ อุปายาส
ความเกิดขึ้นแห่งกองทุกข์ ทั้งมวลนี้ ย่อมมีด้วยประการอย่างนี้ฯ
อุปมา ตัณหา เหมือนเชื้อไฟ กองใหญ่
ความพอใจ เป็นปัจจัยแห่งอุปาทาน ตัณหาย่อมเจริญ
เพราะตัณหาเป็นปัจจัย จึงมีอุปทาทาน
ดับเชื้อไฟ คือดับความพอใจ คือดับตัณหา คือดับอุปาทาน
เพราะอุปทานดับลง ภพย่อมดับ ชาติย่อม ชรามรณะ โสกะย่อมดับ
ความดับแห่งกองทุกข์ ทั้งมวลนี้ย่อมมีด้วยประการอย่างนี้ |