เว็บไซต์ อนาคามี เผยแพร่คำพระศาสดา เผยแพร่คำสอนตถาคต เว็บไซต์เผยแพร่พระสุตรคำสอนของพระพุทธเจ้า คลิปคำสอน คลิปสาธยายธรรม
 
ค้นหาคำที่ต้องการ          

 
 หัตถปาทปัพพสูตร เมื่อสิ่งนี้มี สิ่งนี้ย่อมมี เมื่อมือทั้งสองมี การวางก็ปรากฏ... 652
 
(เนื้อหาพอสังเขป)
หัตถปาทปัพพสูตรที่ ๑

1-[๓๐๕]
เมื่อมือทั้ง ๒ มี การจับ การวางก็ ปรากฏ 
เมื่อเท้าทั้ง ๒ มีการก้าวไป-ถอยกลับก็ ปรากฏ 
เมื่อข้อมี การคู้เข้า การเหยียดออกก็ ปรากฏ
เมื่อท้องมี ความหิว ความกระหายก็ ปรากฏ ฉันใด

เมื่อจักษุมี สุข-ทุกข์ภายใน ย่อมเกิดขึ้น เพราะจักษุสัมผัส เป็นปัจจัย
เมื่อใจมีอยู่ สุข และทุกข์ ย่อมเกิดขึ้น  เพราะมโนสัมผัสเป็นปัจจัย ฉันนั้นเหมือนกัน
..............................................................................

2 - [๓๐๖]
เมื่อมือไม่มี การจับและการวาง ก็ ไม่ปรากฏ 
เมื่อเท้าไม่มี การก้าวไป การถอยกลับก็ ไม่ปรากฏ 
เมื่อข้อไม่มี การคู้เข้า-การเหยียดออกก็ ไม่ปรากฏ 
เมื่อท้องไม่มี ความหิว ความกระหายก็ ไม่ปรากฏ ฉันใด

เมื่อจักษุไม่มี สุขและทุกข์ ย่อมไม่เกิดขึ้น  เพราะจักษุสัมผัส เป็นปัจจัย
เมื่อใจไม่มี สุขและทุกข์ ย่อมไม่เกิดขึ้น  เพราะมโนสัมผัส เป็นปัจจัย ฉันนั้นเหมือนกัน 

..............................................................................

หัตถปาทปัพพสูตรที่ ๒
3-[๓๐๗]
เมื่อมือทั้ง ๒ มี การจับและการวางก็ มี
เมื่อเท้าทั้ง ๒ มีการก้าวไป -การถอยกลับก็ มี 
เมื่อข้อมี การคู้เข้าและการเหยียดออกก็ มี 
เมื่อท้องมี ความหิว ความกระหายก็ มี ฉันใด

เมื่อจักษุมี สุข-ทุกข์ภายใน ย่อมเกิดขึ้น  เพราะจักษุสัมผัส เป็นปัจจัย
เมื่อใจมีอยู่ สุข และทุกข์ ย่อมเกิดขึ้น  เพราะมโนสัมผัสเป็นปัจจัย ฉันนั้นเหมือนกัน

.............................................................................

4- [๓๐๘]
เมื่อมือไม่มี การจับและการวางก็ ไม่มี 
เมื่อเท้าไม่มี การก้าวไป -ถอยกลับก็ ไม่มี 
เมื่อข้อไม่มี การคู้เข้า-เหยียดออกก็ ไม่มี 
เมื่อท้องไม่มี ความหิวก็ ไม่มี ฉันใด

เมื่อจักษุไม่มี สุขและทุกข์ ย่อมไม่เกิดขึ้น  เพราะจักษุสัมผัส เป็นปัจจัย
เมื่อใจไม่มี สุขและทุกข์ ย่อมไม่เกิดขึ้น  เพราะมโนสัมผัส เป็นปัจจัย ฉันนั้นเหมือนกัน

 
 


พระไตรปิฎก ฉบับหลวง เล่มที่ ๑๘สุตตันตปิฎก หน้าที่ ๑๙๑

หัตถปาทปัพพสูตรที่ ๑

[๓๐๕] ดูกรภิกษุทั้งหลาย
เมื่อมือทั้ง ๒ มีอยู่ การจับ และการวางก็ปรากฏ
เมื่อเท้าทั้ง ๒ มีอยู่ การก้าวไป และถอยกลับก็ปรากฏ
เมื่อข้อทั้งหลายมีอยู่ การคู้เข้า และเหยียดออกก็ปรากฏ
เมื่อท้องมีอยู่ ความหิวและความระหายก็ปรากฏ ฉันใด ...

ดูกรภิกษุทั้งหลาย
เมื่อจักษุมีอยู่ สุขและทุกข์อันเป็นภายในย่อมเกิดขึ้น
               เพราะจักษุ สัมผัสเป็นปัจจัย
เมื่อใจมีอยู่ สุขและทุกข์อันเป็นภายในย่อมเกิดขึ้น
               เพราะมโน สัมผัสเป็นปัจจัย ฉันนั้นเหมือนกัน

[๓๐๖] ดูกรภิกษุทั้งหลาย
เมื่อมือทั้ง ๒ ไม่มี การจับและการวางก็ไม่ปรากฏ
เมื่อเท้าทั้ง ๒ ไม่มี การก้าวไป และถอยกลับก็ไม่ปรากฏ
เมื่อข้อทั้งหลายไม่มี การคู้เข้า และเหยียดออกก็ไม่ปรากฏ
เมื่อท้องไม่มี ความหิว และความระหายก็ไม่ปรากฏ ฉันใด...

ดูกรภิกษุทั้งหลาย
เมื่อจักษุไม่มี สุขและทุกข์อันเป็นภายในย่อมไม่เกิดขึ้น
               เพราะจักษุ สัมผัสเป็นปัจจัย

เมื่อใจไม่มี สุขและทุกข์อันเป็นภายในย่อมไม่เกิดขึ้น
               เพราะมโน สัมผัสเป็นปัจจัย ฉันนั้นเหมือนกัน


หัตถปาทปัพพสูตรที่ ๒

[๓๐๗] ดูกรภิกษุทั้งหลาย
เมื่อมือทั้ง ๒ มี การจับและการวางก็มี
เมื่อเท้าทั้ง ๒ มีการก้าวไป และถอยกลับก็มี
เมื่อข้อทั้งหลายมี การคู้เข้าและเหยียดออกก็มี
เมื่อท้องมี ความหิวและความระหายก็มี ฉันใด ...          

ดูกรภิกษุทั้งหลาย
เมื่อจักษุมีอยู่ สุขและทุกข์อันเป็นภายในย่อมเกิดขึ้น
               เพราะจักษุสัมผัสเป็นปัจจัย
เมื่อใจมีอยู่ สุขและทุกข์อันเป็นภายในย่อมเกิดขึ้น
               เพราะมโนสัมผัสเป็นปัจจัย ฉันนั้นเหมือนกัน

[๓๐๘] ดูกรภิกษุทั้งหลาย
เมื่อมือทั้ง ๒ ไม่มี
ไม่จับและการวางก็ไม่มี
เมื่อเท้าทั้ง ๒ไม่มี การก้าวไป และถอยกลับก็ไม่มี
เมื่อข้อทั้งหลายไม่มี การคู้เข้าและเหยียดออกก็ไม่มี
เมื่อท้องไม่มี ความหิวและความระหายก็ไม่มี ฉันใด...

ดูกรภิกษุทั้งหลาย
เมื่อจักษุไม่มี สุขและทุกข์ อันเป็นภายในไม่เกิดขึ้น
               เพราะจักษุสัมผัสเป็นปัจจัย ฯลฯ
เมื่อใจไม่มี สุขและทุกข์อันเป็นภายในก็ไม่เกิดขึ้น
               เพราะมโนสัมผัสเป็นปัจจัย ฉันนั้นเหมือนกัน

เปรียบเทียบ
หัตถปาทปัพพสูตรที่ ๑ หัตถปาทปัพพสูตรที่ ๒
[๓๐๕] ดูกรภิกษุทั้งหลาย  [๓๐๗] ดูกรภิกษุทั้งหลาย 
เมื่อมือทั้ง ๒ มี การจับ การวางก็ ปรากฏ  เมื่อมือทั้ง ๒ มี การจับและการวางก็ มี
เมื่อเท้าทั้ง ๒ มีการก้าวไป-ถอยกลับก็ ปรากฏ  เมื่อเท้าทั้ง ๒ มีการก้าวไป -ถอยกลับก็ มี 
เมื่อข้อมี การคู้เข้า เหยียดออกก็ ปรากฏ เมื่อข้อมี การคู้เข้าและเหยียดออกก็ มี 
เมื่อท้องมี ความหิว กระหายก็ ปรากฏ ฉันใด เมื่อท้องมี ความหิว กระหายก็ มี ฉันใด
ดูกรภิกษุทั้งหลาย  ดูกรภิกษุทั้งหลาย
เมื่อจักษุมี สุข-ทุกข์ภายใน ย่อมเกิดขึ้น
เพราะจักษุสัมผัส เป็นปัจจัย  
เมื่อจักษุมี สุข-ทุกข์ภายใน ย่อมเกิดขึ้น 
เพราะจักษุสัมผัส เป็นปัจจัย
เมื่อใจมีอยู่ สุข และทุกข์ ย่อมเกิดขึ้น 
เพราะมโนสัมผัสเป็นปัจจัย ฉันนั้นเหมือนกัน
เมื่อใจมีอยู่ สุข และทุกข์ ย่อมเกิดขึ้น 
เพราะมโนสัมผัสเป็นปัจจัย ฉันนั้นเหมือนกัน

[๓๐๖] ดูกรภิกษุทั้งหลาย  [๓๐๘] ดูกรภิกษุทั้งหลาย 
เมื่อมือไม่มี การจับและการวาง ก็ ไม่ปรากฏ  เมื่อมือไม่มี การจับและการวางก็ ไม่มี 
เมื่อเท้าไม่มี การก้าวไปถอยกลับก็ ไม่ปรากฏ  เมื่อเท้าไม่มี การก้าวไป -ถอยกลับก็ ไม่มี 
เมื่อข้อไม่มี การคู้เข้า-เหยียดออกก็ ไม่ปรากฏ  เมื่อข้อไม่มี การคู้เข้า-เหยียดออกก็ ไม่มี 
เมื่อท้องไม่มี ความหิว ก็ ไม่ปรากฏ ฉันใด เมื่อท้องไม่มี ความหิวก็ ไม่มี ฉันใด
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ดูกรภิกษุทั้งหลาย 
เมื่อจักษุไม่มี สุขและทุกข์ ย่อมไม่เกิดขึ้น 
เพราะจักษุสัมผัส เป็นปัจจัย
เมื่อจักษุไม่มี สุขและทุกข์ ย่อมไม่เกิดขึ้น 
เพราะจักษุสัมผัส เป็นปัจจัย
เมื่อใจไม่มี สุขและทุกข์ ย่อมไม่เกิดขึ้น  เมื่อใจไม่มี สุขและทุกข์ ย่อมไม่เกิดขึ้น 
เพราะมโนสัมผัส เป็นปัจจัย ฉันนั้นเหมือนกัน  เพราะมโนสัมผัส เป็นปัจจัย ฉันนั้นเหมือนกัน

 

 
 
พุทธวจน : อ่านคำสอนพระศาสดา อ่านแบบสบายตา โดยคัดลอกหนังสือทั้งเล่มมาจัดทำเป็นเว็บเพจ (คลิกอ่านพร้อมดาวน์โหลดไฟล์ pdf)
90 90 90 90
พุทธประวัติ ขุมทรัพย์ อริยสัจ
ภาคต้น
อริยสัจ
ภาคปลาย
ปฏิจจ ปฐมธรรม ตถาคต อนาคามี อินทรีย์
สังวร
สัตว์
สัตตานัง
ทาน
สกทาคามี
ฆราวาส
ชั้นเลิศ
มรรควิธี
ที่ง่าย
อริยวินัย เดรัจฉานวิชา กรรม สมถะ
วิปัสสนา
โสดาบัน นา
ปานสติ
จิต มโน
วิญญาณ
ก้าวย่าง
อย่างพุทธะ
ตามรอย
ธรรม
ภพ ภูมิ
พุทธวจน
สาธยาย
ธรรม
สังโยชน์