เนื้อหาในพระสูตรนี้พอสังเขป
การเกิดของเวทนา เท่ากับ การเกิดของทุกข์
ภิกษุ ท. ! การเกิดขึ้น ปรากฏของเวทนา อันเกิดจากสัมผัสทางตา หู จมูก ลิ้น กาย และทางใจใดๆ นั่น เท่ากับเป็นการเกิดขึ้น ของทุกข์ และเป็นความปรากฏ ของชราและมรณะ
อาการเกิด-ดับแห่งเวทนา
ภิกษุ ท. ! เวทนา ๓ อย่างมาจากผัสสะ มีผัสสะเป็นมูล เป็นเหตุ เป็นปัจจัย. สามอย่างเหล่าไหนเล่า? สามอย่างคือ สุขเวทนา ทุกขเวทนา อทุกขมสุขเวทนา
ภิกษุ ท. !
เพราะอาศัยผัสสะอันเป็นที่ตั้ง สุขเวทนา และ ทุกขเวทนา ย่อมเกิดขึ้น
เพราะความดับแห่งผัสสะ สุขเวทนา และทุกขเวทนา ย่อมดับไป ย่อมระงับไป
เปรียบเหมือนเมื่อไม้สีไฟสองอันสีกัน ก็เกิดความร้อนและไฟ เมื่อไม้แยกกัน ความร้อนก็ดับไป สงบไป ความดับแห่ง
เวทนา ก็ฉันนั้นแล
ข้อควรกำหนดเกี่ยวกับ เวทนา
ภิกษุ ท. !
สุข โสมนัสใดๆ ที่อาศัยเวทนาแล้วเกิดขึ้น สุขโสมนัสนี้แล เป็นรสอร่อยของเวทนา
เวทนาไม่เที่ยง เป็นทุกข์ มีความแปรปรวน ด้วยอาการนี้แล เป็นโทษของเวทนา
การนำออกเสียได้ ซึ่งความกำหนัดด้วยอำนาจความพอใจ ในเวทนานี้แล เป็นเครื่องออกพ้นไปได้จากเวทนา
|