เนื้อหาในพระสูตรนี้พอสังเขป
๑. ทุกขอริยสัจ
ภิกษุ ท. ! ก็ อริยสัจคือทุกข์ นั้นเป็นอย่างไรเล่า ? ความเกิด ความแก่ ความตายเป็นทุกข์ ความโศก ร่ำไรรำพัน ความทุกข์ กายทุกข์ใจ คับแค้นใจก็เป็นทุกข์ ความประสบสิ่งไม่เป็นที่รักก็เป็นทุกข์ ความพลัดพรากจากสิ่งเป็นที่รักก็เป็นทุกข์ ปรารถนาสิ่งใดแล้วไม่ได้สิ่งนั้นก็เป็นทุกข์ กล่าวโดยย่อ ขันธ์อันเป็นที่ตั้งแห่งความยึดถือทั้ง ๕ เป็นทุกข์
ภิกษุ ท. ! ความเกิด เป็นอย่างไรเล่า ? ภิกษุ ท. ! การเกิดการกำเนิด การก้าวลง (สู่ครรภ์) การบังเกิด การบังเกิดโดยยิ่ง ภาวะแห่งความปรากฏของขันธ์ทั้งหลาย การที่สัตว์ได้อายตนะทั้งหลายในจำพวกสัตว์นั้นๆ นี้เราเรียกว่าความเกิด
๒. ทุกขสมุทยอริยสัจ
ภิกษุ ท. ! ก็อริยสัจคือเหตุให้เกิดทุกข์ นั้นเป็นอย่างไรเล่า? ตัณหานี้ใด ทำความเกิดใหม่เป็นปกติ เป็นไปกับ ด้วยความ กำหนัดเพราะความเพลิน มักเพลินยิ่งในอารมณ์นั้นๆ นี้คือ กามตัณหา ภวตัณหา วิภวตัณหา
ภิกษุ ท. ! ก็ตัณหาเมื่อจะเกิด ย่อมเกิดในที่ไหน.. เมื่อจะเข้าไปตั้งอยู่ ย่อมเข้าไปตั้งอยู่ในที่ไหน ? สิ่งใดในโลก มีภาวะเป็นที่รักมีภาวะเป็นที่ยินดี ตัณหานั้น เมื่อจะเกิดย่อมเกิดในสิ่งนั้น เมื่อจะเข้าไปตั้งอยู่ ย่อมเข้าไปตั้งอยู่ในสิ่งนั้น ตา... หู...จมูก...ลิ้น...กาย...ใจ... มีภาวะเป็นที่รัก ที่ยินดี ตัณหานี้เมื่อจะเกิด ย่อมเกิดในที่นั้น เมื่อจะเข้าไปตั้งอยู่ย่อมตั้งอยู่ในที่นั้น
๓. ทุกขนิโรธอริยสัจ
ภิกษุ ท. ! อริยสัจคือความดับไม่เหลือแห่งทุกข์ เป็นอย่างไรเล่า? คือความคลายคืน โดยไม่มีเหลือและความดับไม่เหลือ ความละวางความสละคืนความผ่านพ้น ความไม่อาลัย ซึ่งตัณหานั้นนั่นเทียว.
ภิกษุ ท. ! ก็ ตัณหานั้นเมื่อบุคคลจะละได้ ย่อมละได้ในที่ไหน ? เมื่อจะดับ ย่อมดับได้ในที่ไหน ? ตัณหานั้นเมื่อ บุคคลจะ ละ ย่อมละได้ในสิ่งนั้น เมื่อจะดับย่อมดับได้ในสิ่งนั้น. ตา หู จมูก ลิ้น กายใจ.. มีภาวะเป็นที่รัก ที่ยินดีในตัณหานี้ เมื่อจะละ ย่อมละได้ในที่นั้น เมื่อจะดับย่อมดับได้ในที่นั้น
๔. ทุกขนิโรธคามินีปฏิปทาอริยสัจ
ภิกษุ ท. ! ก็ อริยสัจ คือหนทางเป็นเครื่องให้ถึงความดับไม่เหลือแห่งทุกข์ เป็นอย่างไรเล่า ? คือ องค์แปด คือ ความเห็นชอบ ดำริชอบ วาจาชอบ การงานชอบ อาชีวะชอบ ความเพียรชอบ ความระลึกชอบ ความตั้งใจมั่นชอบ
ภิกษุ ท. ! ความเห็นชอบ เป็นอย่างไร ? ภิกษุ ท. ! ความรู้ในทุกข์ความรู้ในเหตุ ให้เกิดทุกข์ ความรู้ในความดับ ไม่เหลือ แห่งทุกข์ ความรู้ในหนทาง เป็นเครื่องให้ถึง ความดับไม่เหลือแห่งทุกข์ อันใด นี้เราเรียกว่าความเห็นชอบ |