(โดยย่อ)
กามคุณทั้งหลาย ๕ ประการ เหล่านี้ คือ
รูปทั้งหลายอันจะพึงรู้แจ้งด้วยจักษุ..
เสียงทั้งหลาย อันจะพึงรู้แจ้งด้วยโสตะ..
กลิ่นทั้งหลาย อันจะพึงรู้แจ้งด้วยจมูก..
รสทั้งหลาย อันจะพึงรู้แจ้งด้วยลิ้น..
สัมผัสผิวหนัง อันจะพึงสัมผัสด้วยกาย
อันเป็นสิ่งที่น่าปรารถนา (อิฏฐา)
น่าใคร่ (กนฺตา)
น่าพอใจ (มนาปา)
มีลักษณะอันน่ารัก (ปิยะรูปา)
เป็นที่เข้าไปตั้งอาศัยแห่งความใคร่ (กามูปสญฺหิตา)
เป็นที่ตั้งแห่งความกำหนัด (รชนิยา) มีอยู่.
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย! อารมณ์ทั้งหลาย ๕ ประการเหล่านี้หาใช่กามไม่
แต่ว่าความกำหนัด ไปตามอำนาจความตริตรึก นั่นแหละ คือ กามของคนเรา
อารมณ์อันวิจิตร ก็มีอยู่ในโลก ตามประสาของมัน เท่านั้น
ดังนั้น ผู้มีปัญญาจึงนำออกเสียซึ่งฉันทะ ในอารมณ์อันวิจิตรเหล่านั้น ดังนี้. |