(เนื้อหาพอสังเขป)
กาย
กายนี้ มีรูป ประกอบด้วยมหาภูตสี่ มีมารดาบิดา เป็นแดนเกิด บุคคลควรตามเห็น โดยความเป็นของ ไม่เที่ยง โดยความเป็นทุกข์ เป็นโรค เป็นหัวฝี เป็นลูกศร เป็นความยากลำบาก เป็นอาพาธ เป็นดังผู้อื่น เป็นของแตกสลาย เป็นของว่าง เป็นของไม่ใช่ตน
เมื่อบุคคคลนั้น ตามเห็นอยู่ซึ่งกายนี้โดยความเป็นของไม่เที่ยง.. ความพอใจในกาย ความสิเนหาในกาย ความตก อยู่ในอำนาจของกาย ที่มีอยู่ในกาย เขาย่อมละเสียได้.
เวทนา
สุขเวทนา เป็นของไม่เที่ยง เป็นของปรุงแต่ง เป็นของอาศัยกันเกิดขึ้น มีความสิ้นไป เสื่อม มีความ จางคลาย มีความดับไป เป็นธรรมดา แม้ทุกขเวทนา ก็เป็นของไม่เที่ยง แม้อทุกขมสุขเวทนา ก็เป็นของไม่เที่ยง
อริยสาวกผู้มีการสดับ เมื่อเห็นอยู่อย่างนี้ ย่อมเบื่อหน่าย ย่อมคลายกำหนัด เพราะคลายกำหนัด ย่อมหลุดพ้น เมื่อหลุดพ้นแล้ว ย่อมมีญาณหยั่งรู้ว่า หลุดพ้นแล้ว.
อริยสาวกนั้น ย่อมรู้ชัดว่า “ชาติสิ้นแล้ว พรหมจรรย์อยู่จบแล้ว กิจที่ควรทำได้ทำ สำเร็จแล้ว กิจอย่างอื่นที่จะต้อง ทำ เพื่อความหลุดพ้นอย่างนี้ มิได้มีอีก”
พระสารีบุตรผู้ถวายงานพัดอยู่เบื้องหลังได้บรรลุพระอรหันต์
|