เว็บไซต์ อนาคามี เผยแพร่คำพระศาสดา เผยแพร่คำสอนตถาคต เว็บไซต์เผยแพร่พระสุตรคำสอนของพระพุทธเจ้า คลิปคำสอน คลิปสาธยายธรรม
 
ค้นหาคำที่ต้องการ          

 
  ผู้อยู่ป่าชนะภัย ๕ อย่าง... ที่ภิกษุต้องเร่งความพียร 442
 
เนื้อหาในพระสูตรนี้พอสังเขป
ผู้อยู่ป่าชนะภัย ๕ อย่าง..ภัยจากงูพิษหรือแมลงป่อง..พลาดตก หกล้มบ้าง...
มีสิงห์เสือโคร่ง ...ภัยจากโจร..ภัยจากมนุษย์และ อมนุษย์



 
 
 

ขุมทรัพย์จากพระโอษฐ์หน้า 320 

ผู้อยู่ป่าชนะภัย ๕ อย่าง

ภิกษุท. ภัยในอนาคตเหล่านี้มีอยู่ ๕ ประการ ซึ่งภิกษุผู้อยู่ป่า มองเห็นอยู่ควรแท้ ที่จะเป็น ผู้ไม่ประมาท มีเพียรเผากิเลส มีตนส่งไปแล้วใน การทำเช่นนั้นอยู่ตลอดไป เพื่อถึงสิ่งที่ยังไม่ถึง เพื่อบรรลุสิ่งที่ยังไม่บรรลุเพื่อทำให้แจ้งสิ่งที่ยังไม่ทำให้แจ้งเสีย โดยเร็ว. ภัยในอนาคต ๕ ประการนั้น คืออะไรบ้างเล่า ?

ห้าประการคือ

(๑) ภิกษุผู้อยู่ป่าในธรรมวินัยนี้พิจารณาเห็นชัดแจ้งว่า บัดนี้เรา อยู่ผู้เดียวในป่า งูพิษ หรือแมลงป่อง หรือตะขาบ จะพึงขบกัดเราผู้อยู่ผู้เดียวในป่ากาลกิริยาของเรา จะพึง มีได้ เพราะเหตุนั้น, อันตรายอันนั้นจะ พึงมีแก่เรา เราจะรีบทำความเพียร เพื่อถึงสิ่งที่ ยังไม่ถึง เพื่อบรรลุสิ่งที่ยัง ไม่บรรลุเพื่อทำให้แจ้งสิ่งที่ยังไม่ทำให้แจ้งเสีย ดังนี้. ภิกษุท. นี้เป็นภัย ในอนาคตข้อแรก อันภิกษุผู้อยู่ป่ามองเห็น ควรแท้ที่จะเป็นผู้ไม่ ประมาท มีเพียร เผากิเลส มีตนส่งไปแล้วในการทำเช่นนั้นอยู่ตลอดไป เพื่อถึงสิ่งที่ ยังไม่ถึง เพื่อบรรลุสิ่งที่ยังไม่บรรลุเพื่อทำให้แจ้ง สิ่งที่ยังไม่ทำให้แจ้ง เสียโดยเร็ว.

(๒) อีกข้อหนึ่ง ภิกษุผู้อยู่ป่า พิจารณาเห็นชัดแจ้งว่า บัดนี้เราอยู่ผู้เดียวในป่า ก็เมื่อเราอยู่ผู้เดียวในป่า เราจะพึงพลาดตก หกล้มบ้าง อาหาร ที่เราบริโภคแล้ว จะพึงเกิดเป็นพิษบ้าง นํ้าดีของเรากำเริบบ้าง เสมหะ ของเรากำเริบบ้าง ลมมีพิษดั่ง ศัสตราของเรากำเริบบ้าง กาลกิริยาของเรา จะพึงมีได้เพราะเหตุนั้น อันตรายอันนั้น จะพึงมีแก่เรา เราจะรีบทำความเพียร เพื่อถึงสิ่งที่ยังไม่ถึง เพื่อบรรลุสิ่งที่ยังไม่บรรลุ เพื่อทำให้แจ้งสิ่งที่ยังไม่ทำให้แจ้งเสีย ดังนี้. ภิกษุ ท นี้เป็นภัยในอนาคตข้อที่สอง อันภิกษุผู้อยู่ป่ามองเห็น ควรแท้ที่จะเป็นผู้ไม่ประมาท มีเพียรเผากิเลส มีตนส่งไป แล้วในการทำเช่นนั้น อยู่ตลอดไป เพื่อถึงสิ่งที่ยังไม่ถึง เพื่อบรรลุสิ่งที่ยังไม่บรรลุเพื่อ ทำให้แจ้ง สิ่งที่ยังไม่ทำให้แจ้งเสียโดยเร็ว.

(๓) อีกข้อหนึ่ง, ภิกษุผู้อยู่ป่า พิจารณาเห็นชัดแจ้งว่า บัดนี้เราอยู่ผู้เดียวในป่า ก็เมื่อเราอยู่ผู้เดียวในป่า จะพึง มาร่วมทางกันด้วยสัตว์ทั้งหลาย มีสิงห์เสือโคร่ง เสือเหลือง หมีหรือเสือดาว สัตว์ร้ายเหล่านั้นจะพึงปลิดชีพเรา เสีย กาลกิริยาของเรา จะพึงมีได้เพราะเหตุนั้น, อันตรายอันนั้นจะพึงมีแก่เรา เราจะรีบทำความเพียร เพื่อถึงสิ่งที่ยังไม่ถึง เพื่อบรรลุสิ่งที่ยังไม่บรรลุเพื่อทำให้แจ้งสิ่งที่ยังไม่ทำให้แจ้งเสีย ดังนี้. ภิกษุท. นี้เป็นภัยในอนาคตข้อ ที่สาม อันภิกษุผู้อยู่ป่ามองเห็น ควรแท้ที่จะ เป็นผู้ไม่ประมาท มีเพียรเผา กิเลส มีตนส่งไปแล้วในการทำเช่นนั้น อยู่ตลอดไป เพื่อถึงสิ่งที่ยังไม่ถึง เพื่อบรรลุสิ่งที่ยังไม่บรรลุเพื่อทำให้แจ้ง สิ่งที่ยังไม่ทำให้แจ้งเสีย โดยเร็ว.

(๔) อีกข้อหนึ่ง ภิกษุผู้อยู่ป่า พิจารณาเห็นชัดแจ้งว่า บัดนี้เราอยู่ผู้เดียว ในป่า ก็เมื่อเราอยู่ผู้เดียวในป่า จะพึง มาร่วมทางกันด้วยพวกคนร้าย ซึ่งทำโจรกรรมมาแล้ว หรือยังไม่ได้ทำ (แต่เตรียมการจะไปทำ) ก็ตาม พวกคนร้าย เหล่านั้นจะพึงปลิดชีพ เราเสีย กาลกิริยาของเราจะพึงมีได้เพราะเหตุนั้น อันตราย อันนั้นจะพึงมีแก่เรา เราจะรีบทำความเพียร เพื่อถึงสิ่งที่ยังไม่ถึง เพื่อบรรลุสิ่ง ที่ยังไม่บรรลุเพื่อทำให้แจ้ง สิ่งที่ยังไม่ทำให้แจ้งเสีย ดังนี้. ภิกษุท. นี้เป็นภัย ในอนาคตข้อที่สี่ อันภิกษุ ผู้อยู่ป่า มองเห็น ควรแท้ที่จะเป็นผู้ไม่ประมาท มีเพียร เผากิเลส มีตนส่งไปแล้ว ในการทำ เช่นนั้น อยู่ตลอดไป เพื่อถึงสิ่งที่ยังไม่ถึง เพื่อบรรลุสิ่งที่ยังไม่บรรลุเพื่อ ทำให้แจ้ง สิ่งที่ยังไม่ทำให้แจ้งเสียโดยเร็ว.

(๕) อีกข้อหนึ่ง, ภิกษุผู้อยู่ป่า พิจารณาเห็นชัดแจ้งว่า บัดนี้เราอยู่ผู้เดียว ในป่า พวกอมนุษย์ดุร้ายก็มีอยู่ในป่า พวกมันจะพึงปลิดชีพเราเสีย, กาลกิริยา ของเราจะพึง มีได้เพราะเหตุนั้น อันตรายอันนั้นจะพึงมีแก่เรา เราจะรีบทำความ เพียร เพื่อถึงสิ่ง ที่ยังไม่ถึงเพื่อบรรลุสิ่งที่ยังไม่บรรลุเพื่อทำให้แจ้งสิ่งที่ยังไม่ทำให้แจ้งเสีย ดังนี้. ภิกษุท. นี้เป็นภัยในอนาคตข้อที่ห้า อันภิกษุผู้อยู่ป่ามองเห็น ควรแท้ที่จะเป็นผู้ไม่ ประมาท มีเพียรเผากิเลส มีตนส่งไปแล้วในการทำเช่นนั้นอยู่ตลอดไป เพื่อถึงสิ่งที่ยัง ไม่ถึง เพื่อบรรลุสิ่งที่ยังไม่บรรลุเพื่อทำให้แจ้งสิ่งที่ยังไม่ทำให้แจ้งเสียโดยเร็ว.

ภิกษุท. ! ภัยในอนาคต ๕ ประการเหล่านี้แล ซึ่งภิกษุผู้อยู่ป่ามองเห็นอยู่ควรแท้ ที่จะเป็นผู้ไม่ประมาท มีเพียรเผากิเลส มีตนส่งไปแล้วในการทำเช่นนั้นอยู่ตลอดไป เพื่อถึงสิ่งที่ยังไม่ถึง เพื่อบรรลุสิ่งที่ยังไม่บรรลุเพื่อทำให้แจ้งสิ่งที่ยัง ไม่ทำให้แจ้งเสียโดยเร็ว.

 



 
 
พุทธวจน : อ่านคำสอนพระศาสดา อ่านแบบสบายตา โดยคัดลอกหนังสือทั้งเล่มมาจัดทำเป็นเว็บเพจ (คลิกอ่านพร้อมดาวน์โหลดไฟล์ pdf)
90 90 90 90
พุทธประวัติ ขุมทรัพย์ อริยสัจ
ภาคต้น
อริยสัจ
ภาคปลาย
ปฏิจจ ปฐมธรรม ตถาคต อนาคามี อินทรีย์
สังวร
สัตว์
สัตตานัง
ทาน
สกทาคามี
ฆราวาส
ชั้นเลิศ
มรรควิธี
ที่ง่าย
อริยวินัย เดรัจฉานวิชา กรรม สมถะ
วิปัสสนา
โสดาบัน นา
ปานสติ
จิต มโน
วิญญาณ
ก้าวย่าง
อย่างพุทธะ
ตามรอย
ธรรม
ภพ ภูมิ
พุทธวจน
สาธยาย
ธรรม
สังโยชน์