|
|
|
|
5 เล่มจากพระโอษฐ์
(ปฏิจจสมุปบาท ชุด 5 เล่มจากพระโอษฐ์ หน้า 410)
ปฏิจจสมุปบาทอาการหนึ่ง (นันทิให้เกิดทุกข์)
ถ้าเห็นแล้วทำให้หยุด ความมั่นหมาย ในสิ่งทั้งปวง |
ฉบับหลวง
ฉบับหลวง เล่มที่ ๑๒ พระสุตตันตปิฎก หน้าที่ ๑ - ๑๐
๑. มูลปริยายสูตร
ว่าด้วยมูลเหตุแห่งธรรมทั้งปวง |
|
ปุถุชน (ผู้ไม่ได้สดับ) |
พระเสขะ (ผู้กำลังศึกษา) |
อรหันต์ |
ตถาคต |
ย่อมรู้สึก ซึ่งดิน โดยความเป็นดิน |
ย่อมจะรู้โดยยิ่งขึ้นไป ซึ่งดิน โดยความเป็นดิน |
ย่อมรู้ชัดแจ้ง ซึ่งดิน โดยความเป็นดิน |
ย่อมรู้ชัดแจ้ง ซึ่งดิน โดยความเป็นดิน |
ครั้นรู้สึกซึ่งดินโดยความเป็นดินแล้ว
ย่อม สำคัญมั่น หมายซึ่งดิน
ย่อม สำคัญมั่นหมายในดิน
ย่อม สำคัญมั่นหมาย โดยความเป็นดิน
ย่อม สำคัญมั่นหมายว่า ดินของเรา
ย่อม เพลินอย่างยิ่งซึ่งดิน |
ครั้นจะรู้โดยยิ่งขึ้นไปซึ่งดินโดยความเป็นดินแล้ว
ย่อม จะไม่สำคัญมั่นหมายซึ่งดิน
ย่อม จะไม่สำคัญมั่นหมายในดิน
ย่อม จะไม่สำคัญมั่นหมาย โดยความเป็นดิน
ย่อม จะไม่สำคัญมั่นหมายว่าดินของเรา
ย่อม จะไม่เพลินอย่างยิ่งซึ่งดิน |
ครั้นรู้ชัดแจ้งซึ่งดินโดยความเป็นดินแล้ว
ย่อม ไม่สำคัญมั่นหมาย ซึ่งดิน
ย่อม ไม่สำคัญมั่นหมายในดิน
ย่อม ไม่สำคัญ มั่นหมาย โดยความเป็นดิน
ย่อม ไม่สำคัญมั่นหมาย ว่าดินของเรา
ย่อม ไม่เพลินอย่างยิ่งซึ่งดิน |
ครั้งรู้ชัดแจ้งซึ่งดินโดยความเป็นดินแล้ว
ย่อม ไม่สำคัญ มั่นหมาย ซึ่งดิน
ย่อม ไม่สำคัญมั่นหมายในดิน
ย่อม ไม่สำคัญ มั่นหมายโดย ความ เป็นดิน
ย่อม ไม่สำคัญ มั่นหมาย ว่าดินของเรา
ย่อม ไม่เพลินอย่างยิ่งซึ่งดิน |
ข้อนั้นเพราะเหตุไรเล่า?
เพราะดินเป็นสิ่งที่ ปุถุชน มิได้รู้โดยรอบ |
ข้อนั้นเพราะเหตุไรเล่า?
เพราะดินเป็นสิ่งที่
พระเสขะ จะพึงรู้ได้โดยรอบ
|
ข้อนั้นเพราะเหตุไรเล่า?
เพราะดินเป็นสิ่งที่ พระขีณาสพ ได้รู้โดยรอบแล้ว
และ
เพราะว่า
เป็นผู้สิ้น ราคะ
เป็นผู้สิ้น โทสะ
เป็นผู้สิ้น โมหะ |
ข้อนั้นเพราะเหตุไรเล่า?
เพราะดินนั้นเป็นสิ่งที่
ตถาคต ได้รู้โดยรอบแล้ว
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย และข้อนั้น เรากล่าวว่า เพราะรู้แจ้ง (โดยนัยแห่งปฏิจจสมุปบาท ข้อนี้) ว่า นันทิ เป็นมูล แห่ง ความ ทุกข์
เพราะมีภพ จึงมีชาติ ชรามรณะ ย่อมมีแก่สัตว์ผู้ เกิดแล้ว ดังนี้ เพราะเหตุนั้นในเรื่องนี้ ตถาคต จึงชื่อว่า ผู้ตรัสพร้อม เฉพาะแล้ว ซึ่งอนุตต รสัมมสัมโพธิญาณ
เพราะความสิ้นไปแห่งตัณหาทั้งหลาย
เพราะความสำรอกไม่เหลือ
เพราะความดับไม่เหลือ
เพราะความสลัดทิ้ง
เพราะความสลัดคืน โดยประการ ทั้งปวง ดังนี้ |