เว็บไซต์ อนาคามี เผยแพร่ พุทธวจน คำสอนของพระศาสดา คำสอนตถาคต รวมพระสูตรสำคัญ อนาคามี เว็บไซต์เผยแพร่คำสอนของพระพุทธเจ้า
 
ค้นหาคำที่ต้องการ          

  อาการเกิดแห่งกุศลวิตก หรือสัมมาสังกัปปะ (ดำริชอบในทางกุศล) 1190
 

(โดยย่อ)


อาการเกิดแห่งกุศลวิตก หรือสัมมาสังกัปปะ (ดำริชอบในทางกุศล)

เนกขัมมวิตก (ดำริออกจากกาม/สัมมาสังกัปปะ)
เนกขัมมธาตุ> เนก-สัญญา> เนก-สังกัปปะ> เนก-ฉันทะ> เนก-ปริฬาหะ > เนก-ปริเยสนา

อัพ๎ยาปาทวิตก (ดำริ ออกจากพยาบาท/สัมมาสังกัปปะ)
อัพยาปาทธาตุ> อัพยา-สัญญา>อัพยา-สังกัปปะ>อัพยา-ฉันทะ>อัพยา-ปริฬาหะ> อัพยา-ปริเยสนา

อัพ๎ยาปาทวิตก (ดำริ ออกจากเบียดเบียน/สัมมาสังกัปปะ)
เนกขัมมธาตุ> เนก-สัญญา> เนก-สังกัปปะ> เนก-ฉันทะ> เนก-ปริฬาหะ> เนก-ปริเยสนา


เรื่องสำคัญของพระพุทธเจ้า
การบำเพ็ญบารมีในอดีตชาติ
การประสูติ แสงสว่าง แผ่นดินไหว
แสวงหาสัจจะบำเพ็ญทุกรกิริยา
ปัญจวัคคีย์หลีก สิ่งที่ตรัสรู้
ตรัสรู้ แสดงเทศนาปัญจวัคคีย์
ปลงสังขาร ปรินิพพาน
ลำดับขั้นการปรินิพพาน
เทวดาแสดงฤทธิ์ขณะถวายเพลิง
แบ่งพระสรีระออกเป็น ๘ ส่วน

- นิทาน.สํ. ๑๖/๑๘๒ - ๑๘๓/๓๕๘ - ๓๕๙

อาการเกิดแห่งกุศลวิตก หรือสัมมาสังกัปปะ
(ดำริชอบในทางกุศล)


ภิกษุ ท. !
เนกขัมมวิตก ย่อมเกิดอย่างมีเหตุให้เกิด (นิทาน) ไม่ใช่เกิดอย่างไม่มีเหตุให้เกิด
อัพ๎ยาปาทวิตก ย่อมเกิดอย่างมีเหตุให้เกิด ไม่ใช่เกิดอย่างไม่มีเหตุให้เกิด
อวิหิงสาวิตกย่อมเกิดอย่างมีเหตุให้เกิด ไม่ใช่เกิดอย่างไม่มีเหตุให้เกิด

ก. กรณีเนกขัมมวิตก
ภิกษุ ท. ! เนกขัมมวิตก ความตริตรึกในเนกขัมมะ (ดำริออกจากกาม)
ย่อมเกิดอย่างมีเหตุให้เกิด ไม่ใช่เกิดอย่างไม่มีเหตุให้เกิด นั้นเป็นอย่างไรเล่า ?

ภิกษุ ท.!
เพราะอาศัยเนกขัมมธาตุ จึงเกิดเนกขัมมสัญญา
เพราะอาศัยเนกขัมมสัญญา จึงเกิดเนกขัมมสังกัปปะ
เพราะอาศัยเนกขัมมสังกัปปะ จึงเกิดเนกขัมมฉันทะ
เพราะอาศัยเนกขัมมฉันทะ จึงเกิดเนกขัมมปริฬาหะ (ความเร่าร้อนเพื่อจะได้เนกขัมมะ)
เพราะอาศัยเนกขัมมปริฬาหะ จึงเกิดเนกขัมมปริเยสนา
ภิกษุ ท. ! อริยสาวกผู้มีการสดับ เมื่อแสวงหาอยู่อย่างแสวงหาเนกขัมมะ ย่อมปฏิบัติถูก โดยฐานะสาม คือ โดยกาย โดยวาจา โดยใจ

เนกขัมมวิตก (ดำริออกจากกาม/สัมมาสังกัปปะ)
เนกขัมมธาตุ> เนก-สัญญา> เนก-สังกัปปะ> เนก-ฉันทะ> เนก-ปริฬาหะ > เนก-ปริเยสนา

ข. กรณีอัพ๎ยาปาทวิตก (ดำริไม่พยาบาท)
ภิกษุ ท. ! อัพ๎ยาปาทวิตก (ความตริตรึกในอัพ๎ยาบาท-ดำริไม่พยาบาท)
ย่อมเกิดอย่างมีเหตุให้เกิด ไม่ใช่เกิดอย่างไม่มีเหตุให้เกิด นั้นเป็นอย่างไรเล่า ?

ภิกษุท. !
เพราะอาศัยอัพ๎ยาปาทธาตุ จึงเกิดอัพ๎ยาปาทสัญญา
เพราะอาศัยอัพ๎ยาปาทสัญญา จึงเกิดอัพ๎ยาปาทสังกัปปะ
เพราะอาศัยอัพ๎ยาปาทสังกัปปะ จึงเกิดอัพ๎ยาปาทฉันทะ
เพราะอาศัยอัพ๎ยาปาทฉันทะ จึงเกิดอัพ๎ยาปาทปริฬาหะ (ความเร่าร้อนเพื่อจะได้ อัพ๎ยาบาท)
เพราะอาศัยอัพ๎ยาปาทปริฬาหะ จึงเกิดอัพ๎ยาปาทปริเยสนา
ภิกษุ ท. ! อริยสาวกผู้มีการสดับ เมื่อแสวงหาอยู่อย่างแสวงหาอัพ๎ยาบาท ย่อมปฏิบัติถูกโดยฐานะสาม คือ โดยกาย โดยวาจา โดยใจ

อัพ๎ยาปาทวิตก (ดำริ ออกจากพยาบาท/สัมมาสังกัปปะ)
อัพยาปาทธาตุ> อัพยา-สัญญา>อัพยา-สังกัปปะ>อัพยา-ฉันทะ>อัพยา-ปริฬาหะ> อัพยา-ปริเยสนา


ค. กรณีอวิหิงสาวิตก
(ดำริ ไม่เบียดเบียน)
ภิกษุ ท. ! อวิหิงสาวิตก (ความตริตรึกในอวิหิงสา ดำริไม่เบียดเบียน)
ย่อมเกิดอย่างมีเหตุให้เกิด ไม่ใช่เกิดอย่างไม่มีเหตุให้เกิด นั้นเป็นอย่างไรเล่า ?

ภิกษุท.!
เพราะอาศัยอวิหิงสาธาตุ จึงเกิดอวิหิงสาสัญญา
เพราะอาศัยอวิหิงสาสัญญา จึงเกิดอวิหิงสาสังกัปปะ
เพราะอาศัยอวิหิงสาสังกัปปะ จึงเกิดอวิหิงสาฉันทะ
เพราะอาศัยอวิหิงสาฉันทะ จึงเกิดอวิหิงสาปริฬาหะ (ความเร่าร้อนเพื่อจะได้อวิหิงสา)
เพราะอาศัยอวิหิงสาปริฬาหะ จึงเกิดอวิหิงสาปริเยสนา
ภิกษุ ท. ! อริยสาวกผู้มีการสดับ เมื่อแสวงหาอยู่อย่างแสวงหาอวิหิงสา ย่อมปฏิบัติถูก โดยฐานะสาม คือ โดยกาย โดยวาจา โดยใจ

อวิหิงสาวิตก (ดำริ ไม่เบียดเบียน/สัมมาสังกัปปะ)
เนกขัมมธาตุ> เนก-สัญญา> เนก-สังกัปปะ> เนก-ฉันทะ> เนก-ปริฬาหะ> เนก-ปริเยสนา

 






พุทธวจน : อ่านคำสอนพระศาสดา อ่านแบบสบายตา โดยคัดลอกหนังสือทั้งเล่มมาจัดทำเป็นเว็บเพจ (คลิกอ่านพร้อมดาวน์โหลดไฟล์ pdf)
90 90 90 90
พุทธประวัติ ขุมทรัพย
อริยสัจ
ภาคต้น
อริยสัจ
ภาคปลาย
ปฏิจจ ปฐมธรรม ตถาคต อนาคามี อินทรีย์
สังวร
สัตว์
สัตตานัง
ทาน
สกทาคามี
ฆราวาส
ชั้นเลิศ
มรรควิธี
ที่ง่าย
อริยวินัย เดรัจฉานวิชา กรรม สมถะ
วิปัสสนา
โสดาบัน นา
ปานสติ
จิต มโน
วิญญาณ
ก้าวย่าง
อย่างพุทธะ
ตามรอย
ธรรม
ภพ ภูมิ
พุทธวจน
สาธยาย
ธรรม
สังโยชน์