ชุด 5 เล่ม จากพระโอษฐ์
ทุกข์ ทุกขัง ทุกขสัจจ์
ทุกข์ : อนิจจัง ทุกขขัง อนัตตา
สิ่งใดไม่เที่ยงสิ่งนั้นเป็นทุกข์
สิ่งใดไม่เที่ยงสิ่งนั้นเป็นอนัตตา
ทุกขเวทนา
เวทนาใดๆ เวทนานั้น ถึงการประชุมลงในความทุกข์
เวทนามี 3
สุขเวทนา : สุขก็เดินไปสู่ความทุกข์ และเดินไปสู่ความแตกสลาย แตกดับ
ทุกขเวทนา : ก็เดินไปสู่ความทุกข์ และเดินไปสู่ความแตกสลาย แตกดับ
อทุกขมสุข : ก็เดินไปสู่ความทุกข์ และเดินไปสู่ความแตกสลาย แตกดับ
หรืออุเบกขาก็เป็นทุกข์ และเดินไปสู่ความแตกสลาย แตกดับ
ดังนั้นคำว่าทุกข์หมายถึงการแตกสลาย
ทนอยู่สภาพเดิมไม่ได้ ต้องมีการเปลี่ยนแปลง
ทุกขสัจจ์
ทุกขสัจจ์ในอริยสัจจึงกินความกว้าง
สรรพสิ่งใดๆที่เป็นรูปและนาม ที่เดินไปสู่การแตกดับ
นั่นคือกองทุกข์ทั้งหมด
พระองค์จึงบอกว่าขันธ์ 5 เป็นทุกข์
ขันธ์ทั้ง 5 รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ มีการแตกดับ
ทั้งหมดจึงเป็นทุกขสัจจ์
นี่คือทุกข์ในอริยสัจ4
คำว่าทุกข์ชึ่งมีความหมายซ้ำซ้อนหลายๆกรณี
เรื่องของทุกข์จึงมีความหมายกว้างกว่าความรู้สึกที่เป็นทุกข์
ตัวอย่าง หนังสือก็เป็นทุกข์
ขันธ์5 ก็เป็นทุกข์
อุปาทานในขันธ์5 ก็เป็นทุกข์
อุปทานขันธ์ก็เป็นทุกข์ด้วย
เพราะเข้าไปยึดในสิ่งที่เป็นทุกข์
ทุกข์เพราะการแปรปรวนของรูป
ทุกข์ในควาหมหายคือความไม่เทียง แปรปรวน เปลี่ยนรูป อนิจจง
สิ่งใดไม่เที่ยง สิ่งนั้นเป็นทุกข์ |