(ย่อ)
ถ้าหาก อัสสาทะ (รสอร่อย) ของรูป จักไม่ได้มีอยู่ สัตว์ทั้งหลายก็จะไม่กำหนัดยินดีในรูป
แต่เพราะเหตุที่อัสสาทะของรูปมีอยู่ สัตว์ทั้งหลายจึงกำหนัดยินดีในรูป
ถ้าหาก อาทีนพ (โทษ) ของรูปจักไม่ได้มีอยู่ สัตว์ทั้งหลายก็จะไม่เบื่อหน่ายในรูป
แต่เพราะเหตุที่อาทีนพของรูปมีอยู่ สัตว์ทั้งหลายจึงเบื่อหน่ายในรูป
ถ้าหาก นิสสรณะ(อุบายเครื่องออก) ของรูปจักไม่ได้มีอยู่ สัตว์ทั้งหลายก็จะไม่ออกไปพ้นจากรูป
แต่เพราะเหตุที่ นิสสรณะจากรูปมีอยู่ สัตว์ทั้งหลายจึงออกไปพ้นได้จากรูป
(ในเรื่อง เวทนา สัญญา สังขารทั้งหลาย และวิญญาณ ก็ตรัสทำนองเดียวกัน) |